EU công bố lệnh trừng phạt mới đối với Nga

03:04 | 10/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Sáu 8/4 Liên minh châu Âu đã tiết lộ vòng trừng phạt kinh tế thứ năm đối với Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine.
Mức tiêu thụ khí đốt của Azerbaijan giảmMức tiêu thụ khí đốt của Azerbaijan giảm
Châu Âu giảm mạnh nhu cầu khí đốt của NgaChâu Âu giảm mạnh nhu cầu khí đốt của Nga
Giá khí đốt tại châu Âu biến động do nguồn cung dồi dàoGiá khí đốt tại châu Âu biến động do nguồn cung dồi dào
EU công bố lệnh trừng phạt mới đối với Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Gói trừng phạt này đã được Ủy ban Đại diện Thường trực của EU thông qua vào thứ Năm 7/4 và được Hội đồng Châu Âu công bố trên trang web của mình vào thứ Sáu 8/4.

Gói trùng phạt bao gồm cả các hạn chế đối với lĩnh vực tài chính và thương mại nhưng tránh nhắm mục tiêu vào nhập khẩu dầu và khí đốt tự nhiên từ Nga.

Gói trừng phạt mới cấm giao dịch với "bốn ngân hàng chủ chốt của Nga" và đóng băng tài sản của họ.

EU đã thêm "các doanh nhân, quan chức và thành viên gia đình chủ chốt" của Nga và Belarus vào danh sách đen.

Gói trừng phạt mới còn cấm bán tiền giấy có mệnh giá bằng euro và bất kỳ loại tiền tệ chính thức nào khác của khối cũng như chứng khoán cho các pháp nhân của Nga và Belarus. Các giao dịch tiền điện tử cũng đã bị hạn chế hơn nữa, nhắm mục tiêu đến bất kỳ cá nhân và tổ chức nào ở Nga và Belarus.

Các tàu gắn cờ Nga không còn có thể vào các cảng của EU và các xe tải của Nga và Belarus không thể đi vào lãnh thổ của khối này, ngay cả khi quá cảnh, ngoại trừ việc vận chuyển vật tư y tế, thực phẩm, viện trợ nhân đạo và năng lượng.

EU cũng cấm xuất khẩu máy tính lượng tử, chất bán dẫn và nhiên liệu máy bay sang Nga, đồng thời cấm các mặt hàng nhập khẩu của Nga như gỗ, xi măng, phân bón, hải sản và rượu mạnh.

Hội đồng EU cho biết EU cũng đã đồng ý với lệnh cấm vận đối với than đá ước tính trị giá 4 tỷ euro mỗi năm của Nga, sẽ có hiệu lực vào tháng 8.

Các nước thành viên EU, nhiều nước phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga, cho đến nay vẫn chưa thể thống nhất về các lệnh trừng phạt nhắm vào dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto