Ukraine dùng cách này để bắt Nga phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng khí đốt của mình

17:11 | 28/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà điều hành hệ thống truyền tải khí của Ukraine (Gas TSO của Ukraine) đã đề xuất châu Âu dần áp đặt lệnh cấm vận đối với đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 1, Tổng giám đốc của Gas TSO Ukraine - Serhii Makogon cho biết trong một cuộc phỏng vấn với TSN.ua.
Bắt đầu xây dựng dự án mỏ khí đốt Bột Hải mớiBắt đầu xây dựng dự án mỏ khí đốt Bột Hải mới
Đức và Israel ký thỏa thuận hợp tác năng lượngĐức và Israel ký thỏa thuận hợp tác năng lượng
Tổng thống Ukraine kêu gọi các nhà sản xuất năng lượng tăng sản lượngTổng thống Ukraine kêu gọi các nhà sản xuất năng lượng tăng sản lượng
Quốc gia EU nào sẽ tiên phong chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga?Quốc gia EU nào sẽ tiên phong chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga?
Ukraine dùng cách này để bắt Nga phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng khí đốt của mình
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

“Đề xuất của chúng tôi là nên thực hiện dần dần lệnh cấm vận đối với các đường ống. Chúng tôi hiểu rằng châu Âu không thể từ chối việc sử dụng khí đốt tự nhiên của Nga ngay lập tức. Tuy nhiên, các quốc gia đang có kế hoạch làm như vậy dần dần, ”Makogon nói.

Theo quan chức này, ban đầu có thể áp đặt giới hạn 50% đối với việc vận chuyển qua Nord Stream 1. Nguồn cung khí đốt cho Đức có thể được thực hiện thông qua các hệ thống truyền dẫn khí đốt của Ukraine và Ba Lan.

“Cả Yamal và hệ thống truyền dẫn khí đốt (GTS) của chúng tôi đều có khả năng vận chuyển thêm 20-30 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên, thực tế sẽ làm tăng sự phụ thuộc của Nga vào cơ sở hạ tầng khí đốt của chúng tôi. Họ sẽ hiểu rằng nếu họ làm hỏng GTS của chúng tôi, họ sẽ không thể xuất khẩu khí đốt sang châu Âu. Đây là đề xuất của chúng tôi và chúng tôi hiện đang tích cực thảo luận với các đồng nghiệp châu Âu và Mỹ của mình ", Makogon cho biết.

Quan chức này nhấn mạnh châu Âu cần đa dạng hóa nguồn cung bằng cách vận chuyển khí đốt từ châu Phi và Qatar, cũng như chuyển sang năng lượng thay thế.

Như đã đưa tin trước đó, sau khi Nga nổ ra cuộc tấn công ở Ukraine, chính phủ Đức, quốc gia luôn ủng hộ dự án Nord Stream 2, đã ra lệnh cho Cơ quan Mạng Liên bang đình chỉ chứng nhận đường ống này. Nord Stream 2 AG, công ty của đường ống, đã tuyên bố phá sản vào ngày 1 tháng 3.

Nord Stream 1 được đặt dưới Biển Baltic đến bờ biển của Đức. Công suất hằng năm của đường ống, mà hoạt động từ năm 2012, lên tới 55 tỷ mét khối khí.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto