Trung Quốc xây dựng cơ sở nghiên cứu năng lượng nhiệt hạch

10:55 | 22/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc đang xây dựng một cơ sở nghiên cứu để ươm tạo các công nghệ cốt lõi được sử dụng trong sản xuất năng lượng nhiệt hạch cung cấp năng lượng cho năng lượng mặt trời.
Trung Quốc: Mục tiêu giảm phát thải chống ô nhiễm môi trường còn là một chặng đường dàiTrung Quốc: Mục tiêu giảm phát thải chống ô nhiễm môi trường còn là một chặng đường dài
Trung Quốc xây dựng cơ sở nghiên cứu năng lượng nhiệt hạch
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cơ sở trong đường ống, được gọi là "Cơ sở Nghiên cứu Toàn diện cho Công nghệ Nhiệt hạch" (CRAFT), là một nền tảng mà các kỹ sư phát triển và thử nghiệm các thành phần chính của lò phản ứng năng lượng nhiệt hạch.

Theo Viện Vật lý Plasma thuộc Viện Khoa học Trung Quốc (ASIPP) dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Trung Quốc đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật của một lò phản ứng thử nghiệm năng lượng nhiệt hạch, theo ASIPP. Xây dựng một lò phản ứng năng lượng nhiệt hạch là tham vọng khoa học mới của Trung Quốc khi tokamak siêu dẫn tiên tiến trong thử nghiệm của nước này (EAST) đang nâng cấp thử nghiệm của mình.

EAST dựa trên cách tiếp cận được gọi là "phản ứng tổng hợp giam giữ từ tính" sử dụng từ trường để giam giữ nhiên liệu nhiệt hạch ở dạng plasma, đã bắt đầu một vòng thử nghiệm mới vào đầu tháng 12, kéo dài khoảng 6 tháng.

Qian Cận Bình, một nhà nghiên cứu ASIPP quản lý các thí nghiệm EAST cho biết, tại hội trường điều khiển rằng EAST đã xả điện hơn 100 lần mỗi ngày để cải thiện hiệu suất của nó.

Song Yuntao giám đốc ASIPP nói với Tân Hoa xã trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng, ông và các đồng đội của mình đang mong muốn duy trì plasma nhiệt độ cao trong thời gian dài hơn.

Cỗ máy hình chiếc bánh rán nặng 400 tấn, được mệnh danh là "Mặt trời nhân tạo của Trung Quốc" đã lập kỷ lục thế giới, khi đạt được nhiệt độ plasma 120 triệu độ C trong 101 giây trong một thử nghiệm vào ngày 28/5.

Bước đột phá là một bước ngoặt cho việc sử dụng phản ứng tổng hợp hạt nhân như mặt trời để cung cấp một dòng năng lượng sạch ổn định.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy