Trung Quốc tăng chi tiêu cho năng lượng của Nga kể từ khi xảy ra xung đột

13:52 | 23/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc tiếp tục tăng sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, với việc mua dầu thô, các sản phẩm dầu, khí đốt và than đá đã tăng lên 35 tỷ USD kể từ khi xung đột ở Ukraine bắt đầu, tăng từ khoảng 20 tỷ USD một năm trước đó.
Giá dầu sụt giảm sau 3 ngày tăngGiá dầu sụt giảm sau 3 ngày tăng
Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ liên tục giảm trong 3 tuầnSố lượng giàn khoan dầu của Mỹ liên tục giảm trong 3 tuần
Trung Quốc tăng chi tiêu cho năng lượng của Nga kể từ khi xảy ra xung đột
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mặc dù giá trị nhập khẩu đã tăng do sự tăng đột biến toàn cầu về giá năng lượng sau cuộc xung đột, tuy nhiên Trung Quốc vẫn đang mua nhiều năng lượng với khối lượng lớn hơn, đôi khi mua với mức giá chiết khấu, từ đồng minh chiến lược này của mình, theo các số liệu hải quan mới nhất từ tháng 3 đến tháng 7.

Nhập khẩu vào tháng 7 từ Nga của Trung Quốc tăng 63 %, trong đó họ đã mua một lượng than kỷ lục của Nga, tăng 14 % so với năm ngoái lên 7,4 triệu tấn, với than cốc cho ngành thép đạt 2 triệu tấn.

Nga hiện là nhà cung cấp nhiên liệu hàng đầu của Trung Quốc, thay thế Indonesia sau khi quốc gia Đông Nam Á này đã hạn chế người mua vì tăng giá. Mặc dù nhập khẩu dầu thô từ Nga trong tháng 7 giảm so với tháng trước xuống còn 7,15 triệu tấn, nhưng khối lượng nhập khẩu này vẫn cao hơn 8% so với một năm trước và quốc gia này vẫn là nguồn cung cấp hàng đầu cho các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc.

Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng cũng giảm so với tháng 6 xuống còn khoảng 410.000 tấn, mặc dù con số này cao hơn 20 % so với một năm trước.

Mặc dù nền kinh tế đangchậm lại, nhưng Trung Quốc đã tăng chi tiêu cho năng lượng của Nga lên 7,2 tỷ đô la trong tháng 7, từ mức 4,7 tỷ đô la trong cùng kỳ năm ngoái, với các lô hàng năng lượng chiếm khoảng 70% tổng số hàng hóa nhập khẩu từ Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh