Trung Quốc dự kiến ra mắt robotaxi không người lái vào năm 2025

14:00 | 23/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
DiDi, một trong những công ty vận chuyển taxi lớn nhất Trung Quốc, đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô nội địa để phát triển taxi tự lái và dự sẽ “trình làng” năm 2025.

Ngày 13/4/2023, công ty DiDi đã giới thiệu mẫu robotaxi mang tên DiDi Neuron.

Chiếc taxi công nghệ cao được hé lộ các tính năng đặc biệt, trong đó có trang bị một cánh tay robot phía sau để đón hành lý hoặc đánh thức hành khách khi họ ngủ gật.

Công ty này hiện đang phối hợp cùng các nhà sản xuất xe hơi trong nước để phát triển các xe taxi tự động, với dự kiến mang vào hoạt động trong năm 2025.

Trung Quốc dự kiến ra mắt robotaxi không người lái vào năm 2025
Taxi không người lái vói cánh tay robot được DiDi ra mắt công chúng tuần trước. Ảnh: DiDi Global , https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đồng thời, DiDi cũng công bố sẽ phát triển một dịch vụ vận chuyển hàng hóa tự động đặt tên là Kargobot, sở hữu hơn 100 chiếc xe tải không người lái đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải và logistic.

Ngoài ra, DiDi cũng cho ra mắt hai sản phẩm phần cứng mới tập trung vào công nghệ tự lái. Sản phẩm đầu tiên mang tên DiDi Beiyao Beta LiDAR được phát triển phối hợp cùng công ty công nghệ Trung Quốc Benewake. LiDAR là viết tắt của Light Detection and Ranging technology, công nghệ đo khoảng cách bằng laser và sử dụng thuật toán để tạo ra mô hình 3D cho các vật thể xung quanh, là công nghệ chủ chốt để ô tô tự động hiểu được môi trường xung quanh.

Mẫu sản phẩm thứ hai là nền tảng tính toán cho ô tô tự động mang tên Orca.

Nhìn chung, các sản phẩm mới của DiDi đều cho thấy công ty này muốn đẩy mạnh phát triển công nghệ tự động thông minh, không chỉ giới hạn ở lĩnh vực vận chuyển hành khách mà còn mở rộng đến các dịch vụ vận tải hàng hoá.

Đáng chú ý, những phát triển của DiDi lần này đến sau gần hai năm bị chính phủ Trung Quốc theo dõi khắt khe. Tình trạng trở nên cải thiện hơn khi ứng dụng của công ty được trở lại các cửa hàng ứng dụng tại Trung Quốc vào tháng 1/2023 và công ty cho biết sẽ mở rộng kinh doanh ở nhiều thành phố mới tại Trung Quốc.

Với mục tiêu phát triển dịch vụ taxi tự động và các sản phẩm liên quan, DiDi đang trở thành một trong những công ty đi đầu trong cuộc đua công nghệ tự động tại Trung Quốc, nơi chính quyền đang hỗ trợ nhiều cho việc phát triển ô tô không người lái.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hà My

sohuutritue.net.vn

vietinbank
ajinomoto