Trừng phạt của Mỹ đẩy Iran và Venezuela gần nhau hơn trong lĩnh vực dầu khí

09:09 | 17/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tehran và Caracas đã ký một số biên bản ghi nhớ (MOU) để hợp tác rộng rãi hơn trong lĩnh vực năng lượng trong bối cảnh Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với cả hai nước.
Iran và Nga mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượngIran và Nga mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng
Iran ký thỏa thuận dầu mỏ trị giá 80 tỷ USD với các nhà đầu tư nước ngoàiIran ký thỏa thuận dầu mỏ trị giá 80 tỷ USD với các nhà đầu tư nước ngoài
Trừng phạt của Mỹ đẩy Iran và Venezuela gần nhau hơn trong lĩnh vực dầu khí
Ảnh minh họa

Các biên bản đã được ký trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji và Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodríguez, Bộ trưởng Dầu mỏ Pedro Rafael Tellechea tại Caracas.

Việc phát triển các mỏ dầu khí và tái thiết, cải tạo các nhà máy lọc dầu của Venezuela nhằm tối đa hóa công suất của các tổ hợp này là một trong những vấn đề được đề cập trong các biên bản ghi nhớ được ký kết.

Hai bên cũng đã đạt được các thỏa thuận về thương mại và xuất khẩu dầu, condensate và các sản phẩm dầu mỏ.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran đang ở Caracas và tìm cách "tăng cường quan hệ và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng" giữa Iran và Venezuela.

Tehran đã tăng cường quan hệ với Caracas trong những năm gần đây, cung cấp dầu thô và nguyên liệu thô cho mạng lưới lọc dầu già cỗi của Venezuela, cũng như giám sát dự án hiện đại hóa tổ hợp lọc dầu lớn nhất nước này.

Cả Iran và Venezuela đều đã cố gắng chịu đựng áp lực kinh tế từ Mỹ và đã hợp tác chặt chẽ để bù đắp tác động của các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp, đặc biệt là những lệnh trừng phạt nhắm vào lĩnh vực năng lượng của họ.

Các quan chức Venezuela cho biết Caracas sẵn sàng học hỏi từ Tehran những cách để khiến các biện pháp trừng phạt và áp lực của Washington trở nên vô nghĩa.

Tổng thống Nicolas Maduro, dẫn đầu phái đoàn kinh tế - chính trị cấp cao, đã tới Tehran để hội đàm với các quan chức cấp cao của Iran, đặc biệt là Tổng thống Seyed Ebrahim Rayeesi, về các vấn đề song phương và quốc tế.

Trong chuyến thăm, Tổng thống hai nước đã ký thỏa thuận hợp tác 20 năm để mở rộng hợp tác giữa Tehran và Caracas trong nhiều lĩnh vực. Thỏa thuận bao gồm hợp tác trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, nông nghiệp, dầu khí, hóa dầu, du lịch cũng như văn hóa.

Đại sứ Iran tại Venezuela Hojjatollah Soltani hôm Chủ nhật tuyên bố rằng Tổng thống Rayeesi có kế hoạch thực hiện chuyến thăm tới Mỹ Latinh, bao gồm cả Venezuela, với ngày chính xác vẫn chưa được xác định.

Đặc phái viên cho biết, dựa trên chính sách đa dạng hóa quan hệ trên trường quốc tế, chính quyền Rayeesi đã rất chú trọng đến việc mở rộng quan hệ với Venezuela.

Ông nói thêm rằng trong vòng 2 năm qua, quan hệ với Venezuela đã tăng lên đáng kể so với trước đây.

“Mối quan hệ của chúng ta rất tốt đẹp và đang tiến triển trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật. Hiện tại, mối quan hệ chính trị của chúng tôi với Venezuela đang ở mức cao nhất và chúng tôi có nhiều điểm tương đồng về chính trị với chính phủ và người dân của đất nước này”, Soltani khẳng định.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto