Iran và Nga mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

07:00 | 23/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iran muốn xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn với Nga trong bối cảnh áp lực từ "bão" trừng phạt của phương Tây, theo Bộ trưởng Bộ Kinh tế Iran - ông Ehsan Khandouzi.
Ấn Độ cân nhắc gia hạn một số biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiên liệu sau tháng 3Ấn Độ cân nhắc gia hạn một số biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiên liệu sau tháng 3
Philippines tìm thấy tàu chở dầu bị chìm sau 3 tuầnPhilippines tìm thấy tàu chở dầu bị chìm sau 3 tuần
Iran và Nga mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng
Ảnh minh họa

Iran đang hướng tới mục tiêu mở rộng quan hệ đối tác với Nga trong lĩnh vực năng lượng, bao gồm các dự án liên quan đến năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Iran cho biết.

Cam kết giữa hai nước được đưa ra khi Nga và Iran nỗ lực tìm cách tăng cường quan hệ kinh tế để bù đắp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

"Triển vọng hợp tác trong lĩnh vực "năng lượng mới" và các nguồn năng lượng tái tạo, cũng như đối với các loại năng lượng khác, bao gồm năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, chắc chắn sẽ là động lực lớn để tăng cường quan hệ kinh tế với Nga", ông Khandouzi nói với RIA Novosti.

Nga đang xây dựng lò phản ứng thứ hai tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr ở Iran, hiện đang là dự án hợp tác lớn nhất giữa hai nước. Lò phản ứng đầu tiên tại nhà máy đã được hoàn thành với sự hỗ trợ của Nga và được kết nối với lưới điện quốc gia Iran vào năm 2011. Hợp đồng xây dựng lò phản ứng thứ ba cũng đã được ký kết.

Nga đã bắt đầu cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho Bushehr vào năm 2007 - một bước đi mà cả Mỹ và Nga đều cho rằng đã loại bỏ sự cần thiết của việc Iran phải có chương trình làm giàu uranium của riêng mình.

Nga và Iran đang thúc đẩy mở rộng, tăng cường quan hệ năng lượng và thương mại trong bối cảnh cả hai nước đều phải đối mặt với sự cô lập và các đòn trừng phạt của phương Tây.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto