Iran ký thỏa thuận dầu mỏ trị giá 80 tỷ USD với các nhà đầu tư nước ngoài

08:42 | 04/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thứ trưởng Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Houshang Falahatpour cho biết nước này đã ký các biên bản ghi nhớ trị giá hơn 80 tỷ USD với các nhà đầu tư nước ngoài để tham gia tài trợ cho các dự án dầu mỏ.
Iran mở cửa cho đầu tư nước ngoài vào các dự án dầu khíIran mở cửa cho đầu tư nước ngoài vào các dự án dầu khí
Iran và Nga mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượngIran và Nga mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng
Iran ký thỏa thuận dầu mỏ trị giá 80 tỷ USD với các nhà đầu tư nước ngoài
Ảnh minh họa

“Chủ trương của Bộ Dầu khí trong Chính phủ khóa 13 là tận dụng tối đa khả năng tài chính từ trong nước. Do đó, chúng tôi đã hướng vốn của các ngân hàng và các công ty cổ phần lớn của đất nước vào ngành công nghiệp dầu mỏ. Ví dụ, chúng tôi đã mở cửa cho các nhà sản xuất thép đầu tư vào việc phát triển các mỏ khí đốt,” ông nói với hãng tin Fars.

“Sức mạnh tài chính của các ngành công nghiệp này cần sử dụng để đảm bảo cung cấp khí đốt ổn định cho họ. Do đó, nếu công ty thép đầu tư vào việc phát triển các mỏ khí đốt, thì họ sẽ được miễn các hạn chế về cung cấp khí đốt vào mùa lạnh trong năm, vì họ sẽ nhận khí đốt từ mỏ đã phát triển,” Falahatpour nói.

Chính phủ Iran cũng đã liên hệ với các ngân hàng lớn và các công ty cổ phần để tham gia xây dựng các nhà máy lọc dầu, bao gồm cả Nhà máy lọc dầu Shahid Soleimani.

“Ngoài ra, chúng tôi đã thảo luận chi tiết với các nước khác để thu hút đầu tư,” ông nói thêm.

“Cho đến nay, chúng tôi đã ký các biên bản ghi nhớ trị giá hơn 80 tỷ USD với các nhà đầu tư nước ngoài để tham gia tài trợ cho các dự án dầu mỏ, bao gồm phát triển các mỏ dầu và xây dựng các nhà máy lọc dầu. Hơn 5 tỷ USD trong số tiền này đã được hiện thực hóa thành các hợp đồng.”

Falahatpour cho biết Chính phủ Iran đang cố gắng bù đắp sự lạc hậu trong lĩnh vực đầu tư bằng cách sử dụng tối đa năng lực trong nước và phát triển quan hệ với các nước láng giềng và châu Á.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto