Triều Tiên nhập lậu dầu từ Trung Quốc rất nhiều lần

07:42 | 05/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu ở Triều Tiên đã giảm mạnh vào cuối tháng trước sau khi tăng vào đầu năm. Triều Tiên được cho là đang nhận nguồn cung dầu từ Trung Quốc khi hai quốc gia có dấu hiệu ngày càng thân thiết.
Gazprom thành lập công ty ở Mông Cổ để thiết kế đường ống dẫn khí đến Trung QuốcGazprom thành lập công ty ở Mông Cổ để thiết kế đường ống dẫn khí đến Trung Quốc
Trung Quốc nhập khẩu quặng sắt từ Ấn Độ cao nhất trong 9 năm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăngTrung Quốc nhập khẩu quặng sắt từ Ấn Độ cao nhất trong 9 năm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng
Triều Tiên nhập lậu dầu từ Trung Quốc rất nhiều lần
Một trạm xăng ở ngoại ô Bình Nhưỡng

Giá dầu diesel là 3.500 KPW ở Bình Nhưỡng, 6.000 KPW ở Sinuiju và 6.300 KPW ở Hyesan ttính đến ngày 25 tháng 1. Con số này lần lượt thấp hơn 56%, 24% và 23% so với giá vào ngày 11 tháng 1, theo xác nhận của tờ Daily NK.

Giá dầu của Triều Tiên hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu, biến động tương đối mạnh tùy thuộc vào nguồn cung. Mặc dù vậy, đây là mức giảm 23-56% chỉ trong hai tuần.

Riêng trường hợp của Bình Nhưỡng, giá dầu diesel đã giảm xuống 3.500 KPW, lần đầu tiên giá giảm sâu như vậy kể từ năm 2011, một thập kỷ trước.

Giá xăng giảm tương đối ít hơn so với dầu diesel. Xăng là 10.000 KPW một kg ở Bình Nhưỡng, 11.000 KPW ở Sinuiju và 12.000 KPW ở Hyesan vào ngày 11 tháng 1. Tính đến ngày 25 tháng 1, là 6.700 KPW ở Bình Nhưỡng, 11.000 KPW ở Sinuiju và 11.100 KPW ở Hyesan.

Như trong trường hợp giống với dầu diesel, giá xăng giảm rõ rệt nhất ở Bình Nhưỡng - giảm 33% so với ngày 11/1.

Tuy nhiên, tại Hyesan, giá xăng chỉ giảm 7,5% so với hai tuần trước đó và tại Sinuiju, giá xăng không thay đổi.

Giá dầu diesel giảm nhiều hơn giá xăng do nguồn cung mới từ Trung Quốc tập trung vào dầu diesel.

Theo một nguồn tin, dầu diesel chiếm tỷ trọng lớn trong số hàng nhập khẩu được nhập lậu vào Triều Tiên bằng đường vận chuyển bất hợp pháp trong vùng biển quốc tế từ các tàu rời cảng Đại Liên của Trung Quốc ở tỉnh Liêu Ninh.

Nguồn tin này khẳng định Triều Tiên đã nhập lậu dầu từ Trung Quốc “vô số lần” kể từ giữa tháng trước.

Giá giảm mạnh nhất ở Bình Nhưỡng dường như vì thủ đô của nước này không chỉ nhận được nguồn cung đầu tiên mà là rất nhiều lần nhận.

Nhập khẩu xăng cũng được cho là bắt đầu từ giữa tháng trước, cùng với dầu diesel. Nhưng sau khi xăng được cung cấp cho Bình Nhưỡng, việc phân phối xăng dầu tạm thời bị đình chỉ đến các khu vực khác của đất nước.

Nguồn tin cho biết việc phân phối xăng đã bị ngừng do “sự can thiệp của Trung Quốc”. Phía Trung Quốc đã ký thỏa thuận cung cấp xăng và dầu diesel với điều kiện Triều Tiên chỉ phân phối cho khu vực tư nhân chứ không được phân phối cho quân đội, nhưng chính quyền Triều Tiên đã không tuân thủ điều này.

Nguồn cung cấp xăng dầu tạm thời bị đình khi một quan chức Trung Quốc biết dầu nhập khẩu từ Trung Quốc của triều Tiên đã đi vào các kho chứa dầu quân sự.

Do đó, giá xăng ở Sinuiju và Hyesan đã bắt đầu phục hồi vào đầu tháng trước sau khi giảm nhẹ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh