Top 50 công ty có giá trị nhất thế giới năm 2023

13:50 | 25/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo số liệu được làm tròn và tính đến ngày 16/8/2023, dưới đây là biểu đồ minh họa 50 công ty giao dịch công khai hàng đầu thế giới tính theo vốn hóa thị trường.
Big 4 ngân hàng tiếp tục giảm mạnh lãi suất huy độngBig 4 ngân hàng tiếp tục giảm mạnh lãi suất huy động
Kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng tốt hơn mong đợiKinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng tốt hơn mong đợi
Top 50 công ty có giá trị nhất thế giới năm 2023
50 công ty có giá trị nhất thế giới theo số liệu được làm tròn và tính đến ngày 16/8/2023.

Từ dữ liệu trên, có thể thấy rằng trên thế giới hiện chỉ có một số ít công ty có vốn hóa trên 1 nghìn tỷ USD, bao gồm Apple, Microsoft, Saudi Aramco, Amazon, Alphabet và Nvidia.

Hai cựu thành viên của "câu lạc bộ" vốn hóa nghìn tỷ USD là Meta và Tesla hiện đang dao động quanh mức vốn hóa khoảng 700 tỷ USD. Vào năm 2022, Meta mất giá trị đáng kể do doanh thu sụt giảm, trong khi hãng xe điện Tesla phải đối mặt với nhưng lo ngại về "cú trượt nhu cầu".

Nhìn chung, 50 công ty có giá trị nhất thế giới đại diện cho hơn 26,5 nghìn tỷ USD giá trị cổ đông.

Ở cấp độ ngành, ngành công nghệ thông tin xuất hiện nhiều đại diện nhất trong top 50 với tổng vốn hóa thị trường là 9,3 nghìn tỷ USD. Theo sau là các lĩnh vực hàng tiêu dùng (4,0 nghìn tỷ USD) và chăm sóc sức khỏe (3,3 nghìn tỷ USD).

Xét về địa lý, phần lớn trong số 50 công ty có giá trị nhất đều thuộc Mỹ. Theo sau Mỹ là Thụy Sĩ, Pháp và Trung Quốc, mỗi quốc gia có 3 công ty đại diện. Thụy Sĩ có Nestlé và 2 công ty chính trong ngành chăm sóc sức khỏe là Roche và Novartis.

Top 50 công ty có giá trị nhất thế giới năm 2023
Mỹ chiếm 62% trong số 50 công ty hàng đầu thế giới theo vốn hóa trị trường (phân loại theo quốc gia).

Các công ty của Pháp trong danh sách này đều thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng, bao gồm các gã khổng lồ trong làng thời trang thế giới như LVMH, Hermès và L'Oréal - thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu thế giới. Đầu năm nay đã đánh dấu năm đầu tiên “ông trùm” ngành hàng xa xỉ Bernard Arnault đứng đầu danh sách những người giàu nhất thế giới với khối tài sản 215 tỷ USD.

Cuối cùng, về phía Trung Quốc, Alibaba và Tencent - hai gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc chính là hai cái tên được công nhận trên toàn cầu. Công ty thứ ba của Trung Quốc nằm trong danh sách này là Kweichow Moutai - công ty sản xuất đồ uống có cồn một phần thuộc sở hữu nhà nước và một phần được giao dịch công khai.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc