Kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng tốt hơn mong đợi

14:05 | 24/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo, Nga sẽ lọt vào top 5 các nước có nền kinh tế lớn nhất có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính theo sức mua tương đương (PPP) trong năm 2022, vượt xa các nước như Đức bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây và những dự báo bi quan.
Cuba bắt đầu chấp nhận hệ thống thanh toán MIR của NgaCuba bắt đầu chấp nhận hệ thống thanh toán MIR của Nga
WB: Kinh tế Nga đang trên đà cải thiệnWB: Kinh tế Nga đang trên đà cải thiện
Kinh tế Nga tiếp tục tăng trưởng tốt hơn mong đợi
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo ước tính dựa trên dữ liệu quốc gia chính thức do Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga đã là 5,51 nghìn tỷ USD tính theo PPP - một kiểu tính tỷ giá hối đoái giữa đơn vị tiền tệ của hai nước - vào cuối năm 2022. Con số này lớn hơn 38% so với ước tính chính thức là 3,993 nghìn tỷ USD.

Các số liệu cũng cho thấy nền kinh tế Nga đang vươn lên dẫn trước Đức khi được tính theo sức mua tương đương, với GDP của nước này là 5 nghìn tỷ USD.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, mặc dù đã có rất nhiều dự đoán bi quan được đưa ra, tất nhiên chủ yếu là đến từ các chuyên gia phương Tây, song việc Nga đã vượt Đức về PPP là “rất rõ ràng”.

WB và IMF gần đây đều đã nâng dự báo về nền kinh tế Nga, nhận định GDP của nước này sẽ tiếp tục tăng trưởng bất chấp các lệnh cấm vận, nhờ thương mại và sản xuất công nghiệp được củng cố mạnh mẽ cũng như doanh thu năng lượng cao hơn dự kiến.

Cả IMF và World Bank gần đây đều cho rằng GDP sẽ tiếp tục tăng trưởng bất chấp các lệnh trừng phạt, được củng cố bởi hoạt động thương mại và sản xuất công nghiệp mạnh mẽ cũng như doanh thu từ năng lượng cao hơn dự kiến.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc