WB: Kinh tế Nga đang trên đà cải thiện

14:12 | 08/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo GDP thực tế của Nga sẽ tăng 1,2% trong năm tới.
CNOOC khởi động dự án thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) ngoài khơi đầu tiên của Trung QuốcCNOOC khởi động dự án thu giữ và lưu trữ carbon (CCS) ngoài khơi đầu tiên của Trung Quốc
IEA: Công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng lên 4.500GW vào năm 2024IEA: Công suất năng lượng tái tạo toàn cầu sẽ tăng lên 4.500GW vào năm 2024
WB: Kinh tế Nga đang trên đà cải thiện
Ảnh minh họa

Bất chấp các lệnh trừng phạt, nền kinh tế Nga dường như đang "vượt bão" tốt hơn dự kiến nhờ doanh thu từ năng lượng cao hơn dự kiến. Đây là nhận định đưa ra của Ngân hàng Thế giới (WB) trong Báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất.

WB dự báo tốc độ tăng trưởng GDP ở Nga sẽ chuyển biến tích cực vào năm 2024 nhưng vẫn sẽ chỉ ở mức khiêm tốn 1,2%.

Theo báo cáo, sự thay đổi này chủ yếu phản ánh sự phục hồi bất ngờ của hoạt động khai thác dầu và đà tăng trưởng cao hơn dự kiến ​​từ năm 2022. Theo Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin, nền kinh tế Nga đến năm 2024 sẽ có thể vượt các nước phát triển về tốc độ tăng trưởng.

Cùng ngày, WB cũng đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 do Mỹ, Trung Quốc và các nền kinh tế lớn khác đã chứng tỏ khả năng phục hồi mạnh hơn so với kỳ vọng. Tuy nhiên, lãi suất cao dự kiến sẽ tác động tiêu cực đến các chỉ số kinh tế trong năm tới.

WB dự báo tổng GDP toàn cầu sẽ tăng 2,1% trong năm nay, cao hơn so với mức dự báo trước đó là 1,7% song vẫn thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng của năm 2022 là 3,1%. WB cũng đã cắt giảm mức dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2024 xuống còn 2,4% từ mức 2,7% đưa ra vào hồi tháng 1 do hậu quả của chính sách thắt chặt tiền tệ.

Theo Indermit Gill - chuyên gia kinh tế trưởng của WB nhận định, 2/3 các nền kinh tế đang phát triển sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn trong năm nay so với năm 2022. Năm 2023 sẽ vẫn là một trong những năm tăng trưởng chậm nhất đối với các nền kinh tế tiên tiến trong 5 thập kỷ qua.

Ánh Ngọc

RT