Tổn thất nào Đức sẽ phải nhận lấy khi ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga?

22:53 | 15/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong ngắn hạn, việc ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga có thể khiến Đức thiệt hại tới 3% tổng sản phẩm quốc nội, theo ước tính của mạng lưới năng lượng EconPol Europe.
Iran sẽ nổi lên như một câu chuyện đột phá về năng lượng tái tạoIran sẽ nổi lên như một câu chuyện đột phá về năng lượng tái tạo
Châu Âu: LNG không thể thay thế hoàn toàn khí đốt của NgaChâu Âu: LNG không thể thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga
Hãy để Thổ Nhĩ Kỳ Hãy để Thổ Nhĩ Kỳ "làm cầu nối" cho khí đốt của Israel với thị trường châu Âu!
Vì muốn “ruồng rẫy” năng lượng của Nga, Đức đành phải suy nghĩ lại những lệnh cấm dầu khí trước đâyVì muốn “ruồng rẫy” năng lượng của Nga, Đức đành phải suy nghĩ lại những lệnh cấm dầu khí trước đây
Tổn thất nào Đức sẽ phải nhận lấy khi ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Việc nhập khẩu dầu và than có thể được thay thế bằng nguồn cung từ các nước khác, nhưng điều này không đơn giản như vậy.

"Đức nên hành động nhanh chóng và dứt khoát để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Nếu không có các biện pháp thích hợp hiện nay, chúng ta có nguy cơ dễ bị tống tiền trong mùa đông này", Giáo sư Karen Pittel - thành viên của mạng lưới năng lượng EconPol cho biết.

Andreas Peichl - thành viên EconPol và Giám đốc thông tin của Trung tâm Khảo sát và Kinh tế Vĩ mô cho biết: “Tổn thất ngừng nhập khẩu năng lượng từ Nga sẽ rất lớn khoảng 4,5% sản lượng kinh tế.

Peichl nói phần lớn ngành công nghiệp vẫn chưa phục hồi sau những ảnh hưởng của đại dịch, và điều đó cũng phải được tính đến.

Việc thay thế khí đốt nhập khẩu của Nga vô cùng phức tạp. "Khí đốt có thể được nhập khẩu từ các quốc gia khác không phải Nga, năng lượng than và hạt nhân có thể được sử dụng thay cho khí đốt trong sản xuất điện, và dự trữ khí đốt có thể được bổ sung trong mùa hè này. Tuy nhiên, các biện pháp đó chỉ bù đắp một phần thâm hụt tiêu thụ khí đốt trong 12 tháng tới, "các chuyên gia nhận định.

Trước đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu Đức Robert Habeck cho biết Đức sẵn sàng ngừng nhập khẩu các nguồn năng lượng của Nga - dầu, khí đốt và than đá. Theo ông, các nhà chức trách Đức đã nghiên cứu một kịch bản như vậy kể từ tháng 12 năm ngoái. Habeck cho rằng Đức có thể làm được nếu không có nguồn cung khí đốt của Nga trong mùa đông, xuân và hè này. Ông cũng nói rằng Đức dự định sẽ nỗ lực hết sức để đa dạng hóa nguồn cung năng lượng "với tốc độ của Tesla."

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto