Châu Âu: LNG không thể thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga

03:03 | 15/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Châu Âu gần đây đã trở thành khách hàng lớn nhất của các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Hoa Kỳ, chiếm hơn 50% tổng số lô hàng của Hoa Kỳ trong 3 tháng qua. Nhưng LNG của Hoa Kỳ cũng như LNG từ các nguồn khác sẽ chỉ cung cấp cứu trợ ngắn hạn không thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga.
Những yếu tố khiến thị trường năng lượng rơi vào tình trạng hỗn loạnNhững yếu tố khiến thị trường năng lượng rơi vào tình trạng hỗn loạn
Đức muốn giải quyết xong tình trạng Đức muốn giải quyết xong tình trạng "nghiện" năng lượng của Nga bấy lâu nay
Châu Âu: LNG không thể thay thế hoàn toàn khí đốt của Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Để bắt đầu, có những hợp đồng dài hạn mà tất cả các nhà sản xuất LNG ở Hoa Kỳ, Úc và Qatar đã có với những nhà giao dịch khác.

Sau đó là câu hỏi về khả năng nhập khẩu LNG ở châu Âu không đủ. Đức đã công bố quyết định khẩn trương xây dựng hai thiết bị đầu cuối LNG - nước này hiện chưa có - nhưng rất có thể chúng sẽ không sẵn sàng trong một hoặc hai tháng nữa. Đối với bối cảnh, việc xây dựng một nhà ga xuất khẩu LNG mất từ 3 đến 4 năm. Các nhà ga nhập khẩu không cần tàu hóa lỏng nhưng họ cần các cơ sở phục hồi chức năng.

Cuối cùng, sự cạnh tranh từ châu Á sẽ không sớm giảm bớt tình trạng này và những người trong ngành năng lượng lưu ý rằng năng lực tàu chở LNG còn hạn chế, các tàu chở LNG mất khá nhiều thời gian để hoàn thiện khoảng 2.5 năm.

Tuy nhiên, Liên minh châu Âu đã đặt cho mình mục tiêu đầy tham vọng là giảm 2/3 lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu của Nga vào cuối năm nay.

Các biện pháp được nêu trong kế hoạch bao gồm yêu cầu các thành viên EU phải lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt ở mức 90% công suất vào ngày 1/10 năm nay, tăng nhập khẩu LNG và đa dạng hóa nhập khẩu đường ống, đồng thời tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng. Tất nhiên, việc tăng công suất phát điện từ gió và mặt trời cũng là một phần của kế hoạch cũng như việc tăng cường sản xuất hydro.

Việc gia tăng nhập khẩu LNG dường như là một trong những cách nhanh nhất để giảm sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga. Kế hoạch xây dựng các bến nhập khẩu cho thấy kế hoạch này là dài hạn. Tuy nhiên, như một phân tích từ Energy Intelligence cho thấy, cơ hội thành công của phần cụ thể này của kế hoạch REPowerEU là khá mỏng.

Các hợp đồng dài hạn ngăn cản các nhà sản xuất LNG của Mỹ, Qatar và Úc đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu một cách nghiêm túc. Châu Âu và Châu Á sẽ cạnh tranh về hàng hóa giao ngay vào năm 2022, khiến giá cả tiếp tục tăng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy