Những yếu tố khiến thị trường năng lượng rơi vào tình trạng hỗn loạn

18:40 | 08/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
"Nhu cầu dầu toàn cầu đã vượt quá sản lượng 1 MMbpd trong cuộc chiến Nga-Ukraine, tạo tiền đề cho một thị trường dầu có thể tiếp tục chứng kiến ​​những thay đổi đáng kể về giá". Đánh giá của Jacob Shapiro, người sáng lập và chiến lược gia chính của Perch Perspectives, một công ty tư vấn chính trị và kinh doanh.
Thổ Nhĩ Kỳ Thổ Nhĩ Kỳ "theo kịp" đà tăng của giá năng lượng toàn cầu
Tập đoàn năng lượng lớn nhất châu Âu bị chỉ trích gay gắt vì đã mua dầu giảm giá của NgaTập đoàn năng lượng lớn nhất châu Âu bị chỉ trích gay gắt vì đã mua dầu giảm giá của Nga
Những yếu tố khiến thị trường năng lượng rơi vào tình trạng hỗn loạn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong khi giá dầu đã tăng lên mức cao nhất trong 14 năm trong tuần qua, Shapiro cho biết có 2 yếu tố chính sẽ quyết định sự ổn định của chúng trong tương lai. Đầu tiên là khả năng hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran, thỏa thuận sẽ giúp Iran được giảm nhẹ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế làm giàu uranium.

Shapiro nói: “Iran cần có khả năng bán dầu của mình trên các thị trường toàn cầu và thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài cần thiết sau nhiều năm kinh tế bị sốc do các lệnh trừng phạt. Nếu bạn tin rằng Bộ trưởng Dầu mỏ của Iran có thể bơm hết công suất trong vòng 2 tháng kể từ khi đạt được thỏa thuận, khiến cho điều này giữ được mức trần đối với giá dầu”.

Yếu tố thứ hai là liệu châu Âu và Mỹ có áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với xuất khẩu năng lượng của Nga hay không, bao gồm cả việc liệu các lệnh trừng phạt tài chính của phương Tây có đủ sức tàn phá để Nga quyết định hạn chế xuất khẩu hay không, Shapiro nói. Ông tin rằng cả hai kịch bản đó đều khó xảy ra, vì châu Âu sẽ không “tự sát bằng năng lượng” để cứu Ukraine.

Tuy nhiên, luôn có những yếu tố khó có thể xảy ra khác có thể khiến thị trường rơi vào tình trạng hỗn loạn, chẳng hạn như nếu một tên lửa sai lầm của Nga bắn trúng đường ống, hay có bất kỳ sự gián đoạn nào khác, như sự suy thoái của nền hòa bình mong manh ở Libya cũng có thể dẫn đến việc giảm sản lượng dầu hơn nữa. Sản lượng dầu toàn cầu đã không đáp ứng đủ nhu cầu sau Covid-19, trước cuộc chiến Nga-Ukraine, vì vậy ngay cả những đợt bùng phát nhỏ như thế này ở các khu vực khác trên thế giới cũng có thể khiến giá dầu tăng cao hơn.

Ông Shapiro nói rằng, mặc dù châu Âu có thể cắt giảm 1/3 lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu của Nga trong năm nay, bằng cách nhập khẩu LNG sử dụng từ dự trữ và thúc đẩy sản xuất của châu Âu, nhưng châu lục này cũng không có khả năng theo đuổi bất kỳ lộ trình nào dẫn đến việc nguồn khí đốt tự nhiên của Nga bị cắt giảm.

Thực tế đơn giản và khó chịu là bất cứ điều gì ảnh hưởng đến nhập khẩu năng lượng từ Nga sẽ gây ra những cú sốc tiêu cực cực kỳ nghiêm trọng đối với nền kinh tế châu Âu, bao gồm việc phân bổ năng lượng hoặc giá khí đốt tự nhiên tăng gấp 3 lần.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy