Hãy để Thổ Nhĩ Kỳ "làm cầu nối" cho khí đốt của Israel với thị trường châu Âu!

15:26 | 14/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Fatih Dönmez cho biết tuyến đường Thổ Nhĩ Kỳ là phương án thay thế khả thi nhất về mặt thương mại để chuyển khí đốt tự nhiên từ Đông Địa Trung Hải sang châu Âu.
Nga tiếp tục đặt công suất bơm khí đốt tối đa qua UkraineNga tiếp tục đặt công suất bơm khí đốt tối đa qua Ukraine
Nga kêu gọi tìm kiếm đầu tư từ Ấn Độ trong lĩnh vực dầu khíNga kêu gọi tìm kiếm đầu tư từ Ấn Độ trong lĩnh vực dầu khí
Dự trữ khí đốt hiện tại của Ukraine ở mức báo độngDự trữ khí đốt hiện tại của Ukraine ở mức báo động
Lybia muốn nhân cơ hội tiếp cận thị trường khí đốt châu Âu nhưng lại “chùn bước”Lybia muốn nhân cơ hội tiếp cận thị trường khí đốt châu Âu nhưng lại “chùn bước”
Hãy để Thổ Nhĩ Kỳ
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp với CNN Türk được phát sóng vào ngày 12 tháng 3, Dönmez cho biết: “Chúng tôi đã liên hệ ở cấp độ kỹ thuật liên quan đến việc chuyển khí tự nhiên được phát hiện ở Đông Địa Trung Hải sang Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu khoảng 5 đến 6 năm trước. Không chỉ Israel đã phát hiện ra khí đốt tự nhiên ở Đông Địa Trung Hải, Ai Cập cũng đã phát hiện ra ”.

“Cả hai quốc gia này đã bắt đầu khai thác. Những phát hiện được Israel công bố lên tới 2 nghìn tỷ mét khối khí đốt tự nhiên. Chúng sẽ đáp ứng nhu cầu trong nước của Israel trong giai đoạn đầu. Nếu bạn không thể tìm thấy thị trường để bán, điều đó sẽ không có lợi ích kinh tế nào. Con đường ngắn nhất là đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, ”ông nói thêm.

Theo nhận xét của Bộ trưởng này, nên xây dựng một đường ống dài 600 km để chuyển khí đốt tự nhiên từ Đông Địa Trung Hải đến mạng lưới khí đốt tự nhiên của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đã chuyển khí đốt từ Nga và Azerbaijan sang châu Âu.

Ông Dönmez cũng cho biết ông sẽ đến thăm Israel vào tháng tới để đàm phán về các tuyến đường năng lượng.

Tuần trước, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm với Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan vào thời điểm hai nước đang nỗ lực chung để bình thường hóa quan hệ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh