Tòa án châu Âu yêu cầu Na Uy đưa ra phán quyết về nhân quyền khi khoan dầu mới ở Bắc Cực

19:55 | 06/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tòa án Nhân quyền châu Âu đang yêu cầu Na Uy đáp lại cáo buộc của các nhà hoạt động môi trường, cho rằng việc cho phép khoan dầu khí mới ở Bắc Cực (trong tình trạng khủng hoảng môi trường hiện nay) có thể vi phạm các quyền tự do cơ bản.
EU đề nghị cấm khai thác dầu khí ở Bắc CựcEU đề nghị cấm khai thác dầu khí ở Bắc Cực
Na Uy: Các nhà hoạt động khí hậu tìm cách ngừng việc khoan dầu ở Bắc CựcNa Uy: Các nhà hoạt động khí hậu tìm cách ngừng việc khoan dầu ở Bắc Cực
Tòa án châu Âu yêu cầu Na Uy đưa ra phán quyết về nhân quyền khi khoan dầu mới ở Bắc Cực
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong một tài liệu được Bloomberg nhìn thấy, tòa án sẽ cho chính phủ Na Uy thời hạn đến ngày 13/4, để kết luận bằng văn bản về giá trị của việc mà họ cho rằng có thể được coi là một vụ "tác động", có nghĩa là nó có thể có nhiều phân nhánh hơn.

Việc chỉ định như vậy về cơ bản sẽ rút ngắn đáng kể thời gian đưa ra phán quyết, hiện có thể kéo dài tới 6 năm và có thể cung cấp cho các nhà hoạt động khí hậu một lộ trình mới để các chính phủ phải chịu trách nhiệm. Động thái của tòa án là một thắng lợi cho các nhóm môi trường và các nhà hoạt động khí hậu, những người đã nộp đơn xin xem xét sau nhiều lần thất bại trước các tòa án Na Uy.

“Yêu cầu của Tòa án đối với Chính phủ Na Uy là một bước phát triển đáng kể, vì chỉ 1 trong số 10 trường hợp đạt đến thời điểm này,” Cathrine Hambro luật sư đại diện cho những người nộp đơn trong vụ án, cho biết trong một tuyên bố. “Một phán quyết từ ECtHR sẽ có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Na Uy mà còn đối với việc áp dụng Công ước Châu Âu về Nhân quyền trong các trường hợp khí hậu trên toàn châu Âu”.

Các nhà hoạt động khí hậu đang ngày càng hướng tới tòa án để buộc các công ty và chính phủ phải trả giá cho những thiệt hại mà quy định lỏng lẻo đã gây ra, và để ngăn chặn các mối đe dọa trong tương lai đối với môi trường. Tòa án cấp cao nhất của Đức đã ra thời hạn cho các nhà lãnh đạo quốc gia đến cuối năm nay, để nêu rõ cách họ có kế hoạch hạn chế sự nóng lên toàn cầu sau khi các nỗ lực cho đến nay đã thất bại.

Trở lại vào tháng 6, tổ chức Hòa bình xanh Na Uy cho biết, chỉ cần tòa án ở Strasbourg chấp nhận vụ việc sẽ là một bước tiến.

Na Uy, nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất Tây Âu, đã chiến đấu với Greenpeace và Nature and Youth - hai trong số các tổ chức môi trường lớn nhất của quốc gia - về giấy phép khoan ở biển Barents trong nhiều năm. Chính phủ đã lập luận rằng họ có thể thực hiện các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận khí hậu Paris trong khi tiếp tục bơm dầu và khí đốt.

Hiện tại, chỉ có một mỏ dầu đang khai thác ở vùng biển Bắc Cực của Na Uy, trong khi mỏ ở Johan Castberg của Equinor dự kiến ​​bắt đầu sản xuất vào năm 2024.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto