Tin nhanh ngân hàng ngày 27/9: Sẽ tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng

06:45 | 27/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
TP HCM kiến nghị lãi suất cho doanh nghiệp vay không cao hơn 2% so với lãi suất tiền gửi; Standard Chartered nhận giải thưởng Ngân hàng bán lẻ nước ngoài tốt nhất Việt Nam… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin nhanh ngân hàng ngày 25/9: Vietcombank liên tiếp nhận được đánh giá cao từ các tổ chức quốc tếTin nhanh ngân hàng ngày 25/9: Vietcombank liên tiếp nhận được đánh giá cao từ các tổ chức quốc tế

Tin nhanh ngân hàng ngày 26/9: Nợ xấu tiềm ẩn có dấu hiệu tăng dầnTin nhanh ngân hàng ngày 26/9: Nợ xấu tiềm ẩn có dấu hiệu tăng dần

Sẽ tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng

Tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương sáng 26/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN và hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đã chủ động, quyết liệt triển khai hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ về tín dụng, nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, góp phần kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tin nhanh ngân hàng ngày 27/9: Sẽ tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng
Sẽ tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng/Ảnh minh họa/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tính đến ngày 21/9, tín dụng ngân hàng đã tăng 7% so với cùng kỳ, hệ thống thanh toán ngân hàng tư nhân với các địa phương được thông suốt. Đồng thời, ban hành lại cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ. Theo tính toán, lãi suất cho vay đã giảm đạt 28.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ tiếp tục giảm. Song song với đó, NHNN sẽ chú trọng trong công tác kiểm soát lạm phát.

Thống đốc NHNN cho biết, trong thời gian sắp tới, NHNN sẽ tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng và điều chỉnh phù hợp lãi suất theo đúng cam kết. Trong đó, tập trung cho vay đối với các hợp tác xã. Mặc dù hoạt động này đã được thực hiện, nhưng cần nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã.

Có thể thấy, trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế và lạm phát được Quốc hội và Chính phủ đề ra, NHNN đã xây dựng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng cho cả năm, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế; thường xuyên rà soát, xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng tổ chức tín dụng trên cơ sở tình hình hoạt động, năng lực tài chính và quản trị, điều hành và khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh, ưu tiên tổ chức tín dụng giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Đối với cho vay ngoại tệ, vừa qua, NHNN cũng có các chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nói chung trong việc giảm chi phí vay vốn. NHNN đã hướng dẫn tiếp tục cho vay bằng ngoại tệ để thanh toán tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất, kinh doanh để trả nợ vay. Bỏ quy định về giới hạn thời gian cho vay đối với nhu cầu vốn cho vay ngắn hạn để đáp ứng các nhu cầu vốn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay. Tuy nhiên, Thống đốc NHNN khuyến khích các doanh nghiệp vay bằng VND, nhằm đảm bảo an toàn hệ thống.

TP HCM kiến nghị lãi suất cho doanh nghiệp vay không cao hơn 2% so với lãi suất tiền gửi

Nội dung kiến nghị được nêu tại công văn của UBND TP gửi Thủ tướng và bộ trưởng Bộ Tài chính ngày 26/9, về góp ý dự thảo nghị định quy định về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.

UBND TP HCM kiến nghị bổ sung điều chỉnh một số nội dung. Cụ thể:

Bổ sung thêm vào dự thảo một điều khoản về giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp theo hướng lãi suất cho vay không cao hơn 2% so với lãi suất huy động tiền gửi.

Có chính sách hỗ trợ vay tái cấp vốn, vốn lưu động phục vụ sản xuất, kinh doanh, bảo lãnh thanh toán các hợp đồng mua bán nguyên vật liệu với mức lãi suất 0% cho các doanh nghiệp khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đơn giản hóa các thủ tục hỗ trợ, cho vay ưu đãi, gia hạn thời gian thanh toán nợ.

Standard Chartered nhận giải thưởng Ngân hàng bán lẻ nước ngoài tốt nhất Việt Nam

Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh Ngân hàng Bán lẻ nước ngoài tốt nhất Việt Nam năm 2021 do tạp chí Anh Quốc International Finance bình chọn. Đây là năm thứ hai liên tiếp Ngân hàng được trao tặng danh hiệu này.

Tin nhanh ngân hàng ngày 27/9: Sẽ tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng
Standard Chartered nhận giải thưởng Ngân hàng bán lẻ nước ngoài tốt nhất Việt Nam/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giải thưởng này ghi nhận năng lực vượt trội của khối ngân hàng bán lẻ Standard Chartered Việt Nam cùng cam kết của ngân hàng mang đến cho các khách hàng những sản phẩm đẳng cấp thế giới.

Đồng thời, giải thưởng cũng đánh giá cao các sáng kiến, khả năng duy trì hoạt động hiệu quả và sự chú trọng vào dịch vụ khách hàng trong suốt quãng thời gian khó khăn do đại dịch.

Với trọng tâm hỗ trợ nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng trong việc kết nối và vươn tầm quốc tế, ngân hàng đã mang đến những sản phẩm chất lượng và mô hình kinh doanh tập trung vào mảng kĩ thuật số nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhóm khách hàng cao cấp trong nước.

Ngân hàng Standard Chartered đã đầu tư đáng kể vào Việt Nam trong những năm gần đây và phát triển mạnh mẽ hoạt động kinh doanh. Mới đây, ngân hàng đã tăng vốn điều lệ lên hơn 6.900 tỷ đồng và là lần tăng vốn thứ ba kể từ năm 2018 để hỗ trợ cho sự tăng trưởng của chi nhánh tại Việt Nam. Ngân hàng cũng dự kiến đặt trụ sở chính và chi nhánh mới tại tòa nhà văn phòng cao cấp Capital Place tại số 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội vào đầu năm 2022.

Việc đầu tư hơn nữa vào nhân sự và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam nhằm phục vụ các khách hàng ngày một tốt hơn và mang đến những giải pháp sáng tạo, tốt nhất để khách hàng có thể lựa chọn và tiếp cận cả trong lĩnh vực công và tư nhân.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto