Tin nhanh ngân hàng ngày 2/11: Mặt bằng lãi suất huy động, cho vay tiếp tục giảm nhẹ trong quý 4/2021

07:41 | 02/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm nhiều lãnh đạo mới; HDBank và Affinity ký kết tài trợ 300 triệu USD cho chương trình phát triển bền vững…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Tin nhanh ngân hàng ngày 31/10: Doanh nghiệp vay mua ô tô “siêu tốc” chỉ trong 4 giờ tại VPBankTin nhanh ngân hàng ngày 31/10: Doanh nghiệp vay mua ô tô “siêu tốc” chỉ trong 4 giờ tại VPBank

Tin nhanh ngân hàng ngày 30/10: Thủ tướng giao Ngân hàng nhà nước nghiên cứu tiền kỹ thuật số quốc giaTin nhanh ngân hàng ngày 30/10: Thủ tướng giao Ngân hàng nhà nước nghiên cứu tiền kỹ thuật số quốc gia

Mặt bằng lãi suất huy động, cho vay tiếp tục giảm nhẹ trong quý 4/2021

Trong bản tin thị trường tiền tệ mới đây, Chứng khoán SSI cho biết, trong tuần qua (25-29/10) cho biết, các nghiệp vụ thị trường mở không được sử dụng. Thanh khoản hệ thống tiếp tục được hỗ trợ bởi việc đáo hạn của các hợp đồng bán ngoại tệ kỳ hạn đầu tháng 4/2021, mặc dù khối lượng thực hiện có giảm đáng kể so với các tuần trước đó.

Tin nhanh ngân hàng ngày 2/11: Mặt bằng lãi suất huy động, cho vay tiếp tục giảm nhẹ trong quý 4/2021
Mặt bằng lãi suất huy động, cho vay tiếp tục giảm nhẹ trong quý 4/2021/Ảnh minh họa/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng tăng nhẹ trong tuần cuối tháng 10, kết tuần ở 0,71% (tăng 3 bp) cho kỳ hạn qua đêm và 0,83% (tăng 4 bp) cho kỳ hạn 1 tuần.

Số liệu tăng trưởng tín dụng trong tháng 10 tại Hà Nội được công bố trong Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 10 của thành phố, cho thấy nhu cầu tín dụng vẫn tương đối yếu. Cụ thể, tín dụng tháng 10 ước tính tăng 0,95% so với tháng trước, giảm nhẹ so với mức tăng 1,1% của tháng 9 và là mức tăng trưởng theo tháng thấp nhất trong vòng 6 tháng qua. So sánh với cùng kỳ, tín dụng trong tháng 10 chỉ tăng 7,6% - thấp hơn nhiều so với mức tăng trung bình là 10% trong năm 2020.

Dư nợ tín dụng của Hà Nội chiếm khoảng 25% tổng dư nợ của cả nước, do vậy tín dụng tăng chậm ở Hà Nội cũng phần nào cho thấy tăng trưởng tín dụng cả nước chưa thể bật nhanh trong tháng 10.

SSI cho rằng, đây là thời điểm thích hợp các gói hỗ trợ kinh tế của Chính phủ nên được triển khai nhằm kích cầu nền kinh tế, bao gồm các gói hỗ trợ tài khóa (giảm thuế, giảm phí, hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt, đẩy nhanh đầu tư công,…) và tiền tệ (cắt giảm lãi suất điều hành, tăng hạn mức tín dụng, thực hiện gói cấp bù lãi suất,…). Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay được các tổ chức tín dụng tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ trong quý IV/2021.

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm nhiều lãnh đạo mới

Ngân hàng Nhà nước vừa có các quyết định bổ nhiệm nhân sự là lãnh đạo CIC, Vụ Quản lý ngoại hối, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Cụ thể, ngày 28/10, Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm ông Cao Văn Bình giữ chức Tổng Giám đốc Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) từ ngày 1/11/2021. Thời hạn giữ chức vụ của ông Cao Văn Bình là 5 năm.

Bên cạnh đó, NHNN bổ nhiệm ông Đào Xuân Tuấn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Quản lý ngoại hối, giữ chức vụ Vụ Trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN kể từ ngày 01/11/2021.

Thống đốc NHNN cũng bổ nhiệm bà Vũ Thúy Ngọc, Trưởng phòng Phòng Quản lý, giám sát vi mô Ngân hàng Thương mại Nhà nước thuộc Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng (Cục I) - Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục I - Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng kể từ ngày 01/11/2021. Thời hạn giữ chức vụ của bà Vũ Thúy Ngọc là 5 năm kể từ ngày được bổ nhiệm.

Ngoài ra, NHNN bổ nhiệm ông Nguyễn Trà Dương - Phó Giám đốc phụ trách NHNN Chi nhánh tỉnh Bình Định, giữ chức vụ Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bình Định kể từ ngày 01/11/2021.

HDBank và Affinity ký kết tài trợ 300 triệu USD cho chương trình phát triển bền vững

Mới đây, trong khuôn khổ Hội nghị về Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) và chuyến thăm song phương Vương quốc Anh của Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Phạm Minh Chính, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank – HoSE: HDB) và Quỹ Đầu tư Quốc tế Affinity ký kết Thoả thuận hợp tác về việc hỗ trợ và huy động vốn cho HDBank dành cho các doanh nghiệp Việt Nam trị giá 300 triệu USD, nhằm tài trợ cho các chương trình đáp ứng tiêu chí ESG, phát triển bền vững.

Tin nhanh ngân hàng ngày 2/11: Mặt bằng lãi suất huy động, cho vay tiếp tục giảm nhẹ trong quý 4/2021
HDBank và Affinity ký kết tài trợ 300 triệu USD cho chương trình phát triển bền vững

Ký kết thỏa thuận mang đến hợp tác hiệu quả giữa hai tổ chức, bao gồm hỗ trợ tài chính, đầu tư và nâng cao năng lực, dành nguồn vốn cho sự phát triển của các doanh nghiệp có mục đích phục vụ nhu cầu của xã hội. Việc đưa các yếu tố Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG) vào hoạt động kinh doanh và đầu tư thông qua tài trợ vốn sẽ tạo ra các giá trị dài hạn và bền vững cho các doanh nghiệp.

Hai bên phối hợp các chương trình để HDBank khai thác các nguồn vốn ESG và liên quan đến khí hậu từ các tổ chức quốc tế như Quỹ Khí hậu Xanh (GCF), Khuôn khổ chương trình phát triển của Liên Hiệp Quốc OECD-UNDP cho Tài chính liên kết SDG. Affinity cùng với HDBank dịp này dành 300 triệu USD cho các doanh nghiệp và dự án có năng lực ESG tại Việt Nam.

Hai bên cùng hợp tác trong chương trình phát triển kiến thức về ESG và biến đổi khí hậu với các kinh nghiệm thực tiễn liên quan đến ESG và tính bền vững, bao gồm tích hợp ESG vào kinh doanh và chiến lược, thiết lập cấu trúc quản trị ESG, xây dựng năng lực, quản lý rủi ro và thống kê dữ liệu ESG.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/H)

vietinbank
ajinomoto