Tin nhanh ngân hàng ngày 26/9: Nợ xấu tiềm ẩn có dấu hiệu tăng dần

06:45 | 26/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quý 3/2021, TPBank được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cao nhất ngành; T&T Group và Ngân hàng SHB trao tặng TP HCM 2 triệu bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin nhanh ngân hàng ngày 25/9: Vietcombank liên tiếp nhận được đánh giá cao từ các tổ chức quốc tếTin nhanh ngân hàng ngày 25/9: Vietcombank liên tiếp nhận được đánh giá cao từ các tổ chức quốc tế

Tin nhanh ngân hàng ngày 24/9: TPBank ưu đãi lãi suất 0%/năm khi mua xe MitsubishiTin nhanh ngân hàng ngày 24/9: TPBank ưu đãi lãi suất 0%/năm khi mua xe Mitsubishi

Nợ xấu tiềm ẩn tại các ngân hàng có dấu hiệu tăng dần

Theo SSI Research, nợ xấu tiềm ẩn sẽ tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm 2021 cũng như nửa đầu năm tới, chi phí dự phòng cho các khoản nợ xấu này sẽ tăng dần cho cả năm 2021 và năm 2022. Các khoản nợ xấu mới từ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sẽ đặt ra những thách thức hơn nữa về vốn cho các ngân hàng. Với mỗi 1% nợ xấu tăng thêm, tỷ lệ an toàn vốn (CAR) ước tính giảm từ 40 đến 80 điểm cơ bản.

Tin nhanh ngân hàng ngày 26/9: Nợ xấu tiềm ẩn có dấu hiệu tăng dần
Nợ xấu tiềm ẩn tại các ngân hàng tăng dần/Ảnh minh họa/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Một chuyên gia ngân hàng cho biết, đến ngày 30/6/2022, nếu khách hàng không trả được nợ vay thì khoản nợ đó sẽ chuyển thành nợ quá hạn, khiến nợ xấu ngân hàng tăng. Lúc này, ngân hàng lại tìm cách cơ cấu, nếu không được thì buộc phát mãi tài sản. “Tuy nhiên, việc này rất phức tạp, kéo dài thời gian xử lý, làm cho nguồn thu của ngân hàng bị ảnh hưởng, nợ xấu càng xấu thêm”.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính, ngân hàng đánh giá, lợi nhuận ngân hàng khả quan trong nửa đầu năm, song tỷ lệ nợ xấu đang gia tăng và có thể lên đến 2,5-3% vào cuối năm 2021. Vì vậy, kết quả kinh doanh cuối năm sẽ khác, bởi ngân hàng phải tăng dự phòng rủi ro với lộ trình 3 năm cho các khoản nợ được cơ cấu lại theo Thông tư 14/2021/TT-NHNN.

Thực tế cũng cho thấy, tỷ lệ bao phủ nợ xấu của hầu hết ngân hàng tăng trong nửa đầu năm và lên mức khá cao. Cụ thể, tại Vietcombank, tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 352%, tăng đến 98% so với cùng kỳ, cao nhất ngành. Techcombank, MB và ACB cũng là những ngân hàng đang theo đuổi chiến lược thận trọng với tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao, lần lượt là 259%, 237% và 208% đến cuối tháng 6/2021…

Thế nhưng, không phải ngân hàng nào cũng có tỷ lệ dự phòng bao phủ nợ xấu cao. Tại PGBank, tỷ lệ bao phủ nợ xấu đến cuối tháng 6/2021 là 33%, giảm 3% so cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu của Viet Capital Bank đến cuối quý II là 45%, giảm 7% so cùng kỳ. Thậm chí, VPBank có tỷ lệ bao phủ nợ xấu đến tháng 6/2021 chỉ 45%, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước...

Quý 3/2021, TPBank được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cao nhất ngành

Mới đây, Công ty chứng khoán VCBS đánh giá, TPBank (TPB) đang là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng nhanh dựa trên nền tảng quy mô tương đối nhỏ, nguồn vốn dồi dào và tính năng động cao trong hoạt động của mình.

Ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng 30% trong năm 2020; 16,6% sau 8 tháng 2021 và được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cao nhất ngành 17,4% trong quý 3/2021. Điều này một phần cho thấy Ngân hàng Nhà nước đánh giá cao TPBank khi đánh giá các tiêu chí để làm căn cứ cấp hạn mức tín dụng như chất lượng tài sản, quản trị rủi ro, lượng vốn dồi dào và mức độ đóng góp, hỗ trợ xã hội.

Trong nửa đầu năm 2021, TPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 3.007 tỷ đồng, tăng trưởng 48% so với cùng kỳ 2020 mặc dù không còn khoản thu nhập đột biến từ phí Upfront bảo hiểm. Đóng góp lớn nhất đến từ thu nhập lãi thuần khi TPBank ghi nhận NIM tăng mạnh lên 4,8%, đồng thời tiếp tục có tốc độ tăng trưởng tín dụng trong nhóm cao nhất ngành.

Thu nhập ngoài lãi nửa đầu năm 2021 của TPB đạt 1.443 tỷ đồng (tăng 4% so với cùng kỳ). Tốc độ tăng trưởng ghi nhận chậm do TPBank có khoản lợi nhuận bất thường gần 400 tỷ đồng phí Upfront từ hợp đồng bảo hiểm trong nửa đầu năm 2020. Các hoạt động thu phí khác như bảo hiểm, thanh toán và hoạt động mua bán trái phiếu vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.

Về chất lượng tài sản, tỷ lệ nợ xấu được duy trì thấp 1,1%, trong đó phân khúc khách hàng cá nhân có tỷ lệ nợ xấu 1,5% và phân khúc SME có nợ xấu 0,8%.

VCBS đánh giá, công nghệ đã giúp giảm chi phí họat động đáng kể cho ngân hàng. TPBank đã thực hiện áp dụng công nghệ ví dụ như mô hình Livebank, phát triển các Robot giúp tăng hiệu quả làm việc của nhân viên.

VCBS cũng kỳ vọng hạn mức tín dụng của TPBank sẽ tiếp tục được cấp cao hơn trong các tháng cuối năm và ngân hàng có thể đạt mức tăng trưởng trên 20%.

T&T Group và Ngân hàng SHB trao tặng TP HCM 2 triệu bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19

Mới đây, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã quyết định tài trợ cho TP HCM 2 triệu bộ kit xét nghiệm BIOSYNEX Covid-19 Ag BSS với tổng trị giá 250 tỷ đồng. Đây là loại kit xét nghiệm được sản xuất tại Thuỵ Sỹ, đảm bảo chứng nhận theo tiêu chuẩn của Pháp và được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tại Việt Nam. Không chỉ được đánh giá cao bởi độ chính xác tới 98,8%, độ nhạy đạt 97,2% và độ đặc hiệu tới 100%; kit xét nghiệm BIOSYNEX Covid-19 Ag BSS còn dễ dàng sử dụng và cho kết quả nhanh chỉ sau 15 phút lấy mẫu thực hiện xét nghiệm.

Tin nhanh ngân hàng ngày 26/9: Nợ xấu tiềm ẩn có dấu hiệu tăng dần
T&T Group và Ngân hàng SHB trao tặng TP HCM 2 triệu bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tính đến nay, tổng số tiền mà Tập đoàn T&T Group, Ngân hàng SHB và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ, đóng góp cho công tác phòng chống dịch trong cả nước lên tới gần 1.100 tỷ đồng.

Trong đợt bùng phát lần thứ 4, diễn biến dịch tại TP HCM hết sức phức tạp với số ca mắc Covid-19 liên tục ghi nhận ở mức cao. Đến nay, toàn thành phố có hơn 340.000 ca mắc Covid-19 trong tổng số gần 700.000 ca mắc của cả nước. Bên cạnh việc “kích hoạt” các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, TP HCM cũng đang khẩn trương triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng nhằm sớm “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Cụ thể, từ nay đến 30/9, thành phố sẽ lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho toàn bộ người dân sinh sống tại địa bàn, với tần suất 2-3 lần/tuần.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto