Tin nhanh ngân hàng ngày 13/6: Lạm phát trong tầm kiểm soát, lãi suất tiếp tục ổn định

06:40 | 13/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sacombank muốn bán hơn 81,5 triệu cổ phiếu quỹ; Kienlongbank ủng hộ 15 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin nhanh ngân hàng ngày 12/6: NHNN chấp thuận cho VietinBank chia cổ tức để tăng vốnTin nhanh ngân hàng ngày 12/6: NHNN chấp thuận cho VietinBank chia cổ tức để tăng vốn

Tin nhanh ngân hàng ngày 11/6: Ngân hàng Bắc Á ưu đãi khách hàng doanh nghiệp giao dịch onlineTin nhanh ngân hàng ngày 11/6: Ngân hàng Bắc Á ưu đãi khách hàng doanh nghiệp giao dịch online

Lạm phát trong tầm kiểm soát, lãi suất tiếp tục ổn định

Theo báo cáo cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô 5 tháng đầu năm của SSI, tính đến ngày 21/5/2021, huy động của các TCTD chỉ tăng trưởng 2,68% trong khi tín dụng toàn nền kinh tế tăng trưởng 4,67% so với đầu năm (tăng trưởng tín dụng cao hơn nhiều mức tăng trưởng 2% của 5 tháng đầu năm 2020).

Tin nhanh ngân hàng ngày 13/6: Lạm phát trong tầm kiểm soát, lãi suất tiếp tục ổn định
Lạm phát trong tầm kiểm soát, lãi suất tiếp tục ổn định/Ảnh minh họa/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chênh lệch tiền gửi và tín dụng thu hẹp khoảng 160 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2020. Do đó, thanh khoản các NHTM bớt dư thừa khiến lãi suất trên liên ngân hàng tháng 5 tăng thêm khoảng 0,35 - 0,53% so với thời điểm cuối tháng 4, duy trì quanh mức 1,3%/năm với kỳ hạn qua đêm, 1,5%/năm với kỳ hạn 1 tuần.

Tuy nhiên, theo SSI, cung cầu VND trên liên ngân hàng vẫn rất ổn định, NHNN vẫn tạm ngừng giao dịch trên thị trường mở trong 3 tháng qua, đặc biệt sẽ có một lượng tiền đồng lớn bơm ra từ các giao dịch bán ngoại tệ có kỳ hạn sẽ được thực hiện trong tháng 7,8 tới.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đánh giá sách tiền tệ đang ở mức hợp lý, lãi suất (đặc biệt đối với các lĩnh vực ưu tiên) ở xu hướng giảm để hỗ trợ nền kinh tế và không có dấu hiệu cho thấy sẽ có sự thay đổi về định hướng chính sách khi mà lạm phát vẫn ở trong tầm kiểm soát. SSI cho rằng, áp lực tăng lãi suất trong ngắn hạn và có thể nhích tăng từ đầu quý 3/2021 khi dịch bệnh được kiểm soát, tín dụng tiếp tục tăng tốc.

Một trong những thông tin đáng lưu ý là lạm phát trong tháng 5 vẫn trong tầm kiểm soát dù giá nguyên liệu đầu vào trên đà tăng mạnh. CPI tháng 5 chỉ tăng 0,16% so với tháng trước và tăng 2,9% so với cùng kỳ, chủ yếu do giá xăng và vật liệu xây dựng tăng, trong khi giá thực phẩm giảm tháng thứ 2 liên tiếp. Nếu tính trung bình, CPI 5 tháng mới tăng 1,29% so với cùng kỳ, mức thấp nhất kể từ năm 2016.

Sacombank muốn bán hơn 81,5 triệu cổ phiếu quỹ

Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc bán cổ phiếu quỹ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - STB).

Cụ thể, UBCKNN cho biết đã nhận được tài liệu báo cáo giao dịch bán cổ phiếu quỹ theo Báo cáo số 1473/2021/CV-TGĐ ngày 3/6/2021 của Sacombank.

Theo Nghị quyết HĐQT của Sacombank này 1/6, HĐQT đã thông qua phương án bán hơn 81,5 triệu cổ phiếu quỹ (nguồn hình thành cổ phiếu quỹ từ việc sáp nhập Phương Nam Bank vào Sacombank) thực hiện theo Đề án tái cơ cấu Sacombank sau sáp nhập đã được NHNN phê duyệt.

UBCKNN đề nghị NHNN có ý kiến về việc bán cổ phiếu quỹ của Sacombank theo Đề án tái cơ cấu và gửi về UBCKNN trước ngày 14/6 để UBCKNN trả lời Sacombank về tài liệu báo cáo giao dịch bản cổ phiếu quỹ.

Đóng cửa phiên giao dịch 10/6, giá cổ phiếu STB của Sacombank đứng ở mức 30.500 đồng/cp. Cổ phiếu này đã tăng giá hơn 80% kể từ đầu năm.

Kienlongbank ủng hộ 15 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

Nhằm chung tay đảm bảo nguồn tài chính để hỗ trợ Nhà nước triển khai tiêm chủng cho toàn dân. Kienlongbank quyết định ủng hộ số tiền 15 tỷ đồng hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống dịch và mua vắc-xin phòng dịch Covid-19.

Tin nhanh ngân hàng ngày 13/6: Lạm phát trong tầm kiểm soát, lãi suất tiếp tục ổn định
Kienlongbank ủng hộ 15 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, với nguồn kinh phí hỗ trợ trên, Kienlongbank sẽ dùng để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 thông qua việc ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng dịch Covid-19 và phối hợp với NHNNVN Chi nhánh tại 28 tỉnh, thành phố, nơi đang có trụ sở hoạt động của Kienlongbank.

Cụ thể, Kienlongbank ủng hộ 3 tỷ đồng vào Quỹ vắc-xin phòng Covid-19; ủng hộ 6,5 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid -19 thông qua NHNNVN Chi nhánh TP Hà Nội, NHNNVN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh và NHNNVN Chi nhánh tỉnh Kiên Giang, mỗi đơn vị là 500 triệu đồng; và NHNNVN Chi nhánh tại các tỉnh, thành phố: An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hải Phòng, Hậu Giang, Khánh Hòa, Long An, Phú Yên, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Lâm Đồng, Quảng Nam, mỗi đơn vị là 200 triệu đồng.

Số tiền hỗ trợ còn lại tương ứng 5,5 tỷ đồng sẽ được dùng để mua vắc-xin phòng dịch Covid-19 cho hơn 5.000 cán bộ, nhân viên, cộng tác viên (CBNV, CTV) của Kienlongbank trên cả nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mạnh Tưởng (T/h)