Tin nhanh năng lượng 16/8: Na Uy nỗ lực giảm lượng khí thải carbon

08:00 | 16/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Na Uy khẳng định vị thế trên thị trường năng lượng tái tạo; Công nghệ thu giữ carbon sẽ trở nên hiệu quả khi giá khí thải tăng cao; Đường ống dẫn cát dầu Line 3 sắp đi vào hoạt động… là những tin chính trong tin nhanh năng lượng 16/8/2021.
Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (9/8 - 14/8)Nhìn lại thị trường năng lượng thế giới tuần qua (9/8 - 14/8)
Tin nhanh năng lượng 14/8: Theo Goldman Sachs, OPEC+ không có khả năng tăng sản lượng dầuTin nhanh năng lượng 14/8: Theo Goldman Sachs, OPEC+ không có khả năng tăng sản lượng dầu
Tin nhanh năng lượng 16/8: Na Uy đang khẳng định vị thế trên thị trường năng lượng tái tạo
Na Uy đang khẳng định vị thế trên thị trường năng lượng tái tạo. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

1. Na Uy khẳng định vị thế trên thị trường năng lượng tái tạo

Vào tháng 4 năm nay, Na Uy đã công bố khoản đầu tư đầu tiên từ quỹ tài sản có chủ quyền vào một dự án năng lượng tái tạo. Chính phủ đang khuyến khích công chúng chuyển từ sử dụng dầu và khí đốt sang các giải pháp thay thế. Ví dụ, Na Uy đã miễn thuế cao đối với xe điện (EV), cho phép chủ sở hữu lái xe Teslas và các loại xe điện khác trên làn đường xe buýt, trên các tuyến đường thu phí miễn phí, vào các trạm sạc và đỗ xe miễn phí trên khắp đất nước. Điều này hy vọng rằng chỉ những chiếc xe EV sẽ được bán trong nước sớm nhất là vào năm 2025.

Ở cấp địa phương, Raymond Johansen, thị trưởng quản lý của Oslo có kế hoạch lớn cho nhà máy Oslo Varme, một lò đốt chất thải, mà ông dự định trang bị thêm 700 triệu euro công nghệ thu giữ carbon. Nếu thành công, nhà máy có thể là một mô hình cho các thành phố châu Âu khác và hỗ trợ mục tiêu giảm 95% lượng khí thải carbon của Oslo vào năm 2030.

2. Đường ống dẫn cát dầu Line 3 sắp đi vào hoạt động

Một đường ống quan trọng nối cát dầu của Canada với các thị trường Hoa Kỳ có thể bắt đầu vận chuyển dầu thô sớm nhất vào tháng tới. Đây là dự án xuất khẩu xuyên biên giới mới đầu tiên được xây dựng giữa Canada và Hoa Kỳ.

3. Công nghệ thu giữ carbon sẽ trở nên hiệu quả khi giá khí thải tăng cao

Giá carbon tăng chóng mặt và cảnh báo "mã đỏ" về mối đe dọa do biến đổi khí hậu gây ra, đang tạo động lực mới cho một công nghệ thu nhận và loại bỏ khí thải nhà kính. Chi phí để giải phóng carbon chưa bao giờ cao hơn ở châu Âu và nó đang tiếp tục tăng, tạo ra một điểm đến hạn mà việc ngăn chặn khí thải trở thành một giải pháp thay thế kinh tế khả thi.

4. Hoa Kỳ: Thống trị toàn cầu về khí đốt tự nhiên

Sản lượng khí đốt tự nhiên đã giảm ở Mỹ cho đến khi bùng nổ khai thác mỏ bắt đầu thúc đẩy sản xuất vào năm 2005. Sản lượng ở Mỹ đã tăng đáng kinh ngạc 86% từ năm 2005 đến năm 2020, đẩy Mỹ trở lại vị trí dẫn đầu toàn cầu trong số các nhà sản xuất khí đốt tự nhiên.

5. Có thực sự dầu trung tính carbon

Một số công ty dầu khí lớn nhất thế giới đã bắt đầu bán những gì họ nói là dầu trung tính carbon và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), khi người mua ngày càng xem xét các thông tin về môi trường của nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu.

Người ta sẽ nghĩ rằng thuật ngữ carbon trung tính ngụ ý rằng khí thải tạo ra từ quá trình sản xuất, hóa lỏng và vận chuyển khí đã được bù đắp trong các quá trình đó bằng các công nghệ như thu giữ carbon.

Trên thực tế, trạng thái “trung tính carbon” này đang đạt được do người mua và người bán LNG trả tiền để tham gia vào các dự án giảm phát thải ở những nơi khác (thực tế là ở bất kỳ đâu) trên thế giới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy (t/h)