Tin ngân hàng ngày 8/9: Ngân hàng Nhà nước “bơm” ra thị trường gần 60.000 tỷ đồng từ đầu tuần

11:15 | 08/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngăn chặn rửa tiền qua tiền ảo, tài sản ảo; BIDV rao bán đấu giá nhiều bất động sản; Sacombank đạt 2 giải thưởng quốc tế từ International Business Magazine… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 7/9: “Room” tín dụng sẽ được công bố trong 1-2 ngày tớiTin ngân hàng ngày 7/9: “Room” tín dụng sẽ được công bố trong 1-2 ngày tới
Tin ngân hàng ngày 6/9: Phí chồng phí, thẻ tín dụng quốc tế vẫn áp đảo tại Việt NamTin ngân hàng ngày 6/9: Phí chồng phí, thẻ tín dụng quốc tế vẫn áp đảo tại Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước “bơm” ra thị trường gần 60.000 tỷ đồng từ đầu tuần

Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố cho thấy cơ quan quản lý tiền tệ đã “bơm” ra thị trường một khối lượng lớn tiền Đồng thông qua hoạt động mua tín phiếu kỳ hạn 7 ngày và 14 ngày từ các ngân hàng thương mại.

Tin ngân hàng ngày 8/9: Ngân hàng Nhà nước “bơm” ra thị trường gần 60.000 tỷ đồng từ đầu tuần
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, trong phiên (7/9), NHNN đã thực hiện mua 13.720,04 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 7 ngày và 14.999,99 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 14 ngày, lãi suất lần lượt 4,5%/năm và 4,65%/năm, qua đó bơm vào hệ thống ngân hàng thương mại lượng tiền Đồng tương ứng.

Đáng chú ý, phiên giao dịch hôm 7/9 ghi nhận tới 16 thành viên thị trường tham gia đấu thầu bán tín phiếu cho NHNN. Với tổng khối lượng mua lên tới 28.720,03 tỷ đồng, NHNN đã thực hiện khớp toàn bộ giao dịch bán tín phiếu trong ngày hôm qua của các thành viên thị trường.

Phiên giao dịch hôm qua cũng đánh dấu phiên thứ 3 liên tiếp sau kỳ nghỉ lễ 2/9, cơ quan quản lý tiền tệ thực hiện bơm tiền Đồng ra thị trường thông qua công cụ tín phiếu.

Trong 2 phiên liền trước (5-6/9), khối lượng tiền Đồng được NHNN bơm ra đều đạt gần 15.000 tỷ đồng/phiên, kỳ hạn 7 ngày và lãi suất dao động trong khoảng 4,5-4,6%/năm. Tại cả 2 phiên giao dịch này, số lượng thành viên tham gia đấu thầu và trúng thầu cũng đều ở mức cao.

Như vậy, tính riêng 3 phiên đầu tuần này, NHNN đã “bơm” tổng cộng 58.720 tỷ đồng ra thị trường thông qua kênh mua tín phiếu.

Trong tuần liền trước (trước kỳ nghĩ lễ 2/9), để hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại, NHNN cũng đã bơm hơn 20.000 tỷ đồng thông qua kênh tín phiếu, tập trung chủ yếu vào ngày giao dịch cuối cùng (31/8).

Trong khi đó, động thái “bơm” gần 60.000 tỷ đồng ra thị trường đầu tuần này của NHNN diễn ra trong bối cảnh lãi suất cho vay VNĐ trên kênh liên ngân hàng vẫn ở mức cao.

Theo NHNN, lãi suất cho vay VNĐ qua đêm giữa các nhà băng vẫn duy trì ở mức 5,21%/năm trong phiên 5/9, cao hơn 0,18 điểm % so với phiên 31/8 trước đó. Tương tự, lãi suất cho vay kỳ hạn 1 tuần cũng ghi nhận mức cao hơn 0,1 điểm %, đạt 5,21%/năm.

Ngăn chặn rửa tiền qua tiền ảo, tài sản ảo

Chiều 7/9, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

Góp ý về dự thảo Luật, đại biểu Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam) cho biết, hiện nay Nhà nước chưa công nhận tiền ảo, tuy nhiên, Việt Nam đang là một trong những thị trường chơi tiền ảo rất lớn, là một trong mười nước có số người tham gia đông. Theo ông Phước, đây là lĩnh vực có nguy cơ rửa tiền rất lớn với lợi thế dễ dàng trao đổi trên phạm vi toàn cầu đã trở thành kênh hữu hiệu để tội phạm lợi dụng rửa tiền.

Đại biểu nêu rõ, thời gian gần đây liên tiếp có những đường dây đánh bạc, rửa tiền quy mô lớn đều sử dụng tiền ảo. Tuy nhiên, các hoạt động này vẫn đang nằm ngoài sự điều chỉnh của pháp luật, chưa chịu sự quản lý của cơ quan chức năng, tiền ảo và tài sản ảo vẫn lọt lưới do các quy định của pháp luật phòng, chống rửa tiền chưa quy định về vấn đề này.

"Việc bổ sung đối tượng tài sản ảo, tiền ảo vào dự thảo Luật là hết sức cần thiết, không chỉ đáp ứng các khuyến nghị của các tổ chức quốc tế về phòng, chống rửa tiền trên thế giới mà còn nhằm đảm bảo an ninh tài chính trong nước, không để công nghệ tài chính bị lợi dụng để rửa tiền tham nhũng, khủng bố", đại biểu Dương Văn Phước nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Tạo (Đoàn Lâm Đồng) cũng cho rằng Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) lần này cần bao quát đầy đủ các lĩnh vực nhạy cảm, nhất là đối với các tổ chức cung cấp bộ tài sản ảo, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian kết nối người đi vay, cho vay dựa trên nền tảng của công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tội phạm.

BIDV rao bán đấu giá nhiều bất động sản

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên tại địa chỉ 10 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM, Việt Nam.

Tài sản này có giá khởi điểm hơn 4.000 tỷ đồng. Cuộc đấu giá tổ chức vào lúc 08 giờ 00 phút ngày 16/09/2022 tại phòng 11.04 Tầng 11, Tòa nhà văn phòng IPC, số 1489 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, TP HCM.

Tại thời điểm thông báo đấu giá, BIDV đang tham gia giải quyết tranh chấp liên quan đến Khoản nợ trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng tín dụng” tại Tòa Án Nhân dân Quận 1 theo thông báo về việc thụ lý vụ án số 43/TB-TLVA ngày 21/03/2022.

Còn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Trường Sơn (BIDV Trường Sơn) ra thông báo đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất có diện tích 115m2 tại Phường Phú Hữu, Quận 9 (nay là TP Thủ Đức), TP HCM. Đây là đất ở tại đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài.

Tài sản này có giá khởi điểm ban đầu là 3,94 tỷ đồng. Theo thông báo của BIDV Trường Sơn, cuộc đấu giá sẽ được tổ chức vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 19/09/2022 tại 336 An Dương Vương, Phường 4, Quận 5, TP HCM.

Trước đó, BIDV chi nhánh Bình Tân (BIDV Bình Tân) cũng đã rao bán đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại 2791 Huỳnh Tấn Phát, ấp 6, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP HCM Thửa đất có diện tích 236,2 m2, là đất ở tại nông thôn có thời hạn sử dụng lâu dài. Tài sản gắn liền với đất có nhà ở cấp 4, diện tích xây dựng là 151m2.Giá khởi điểm của tài sản đấu giá lần này là 21,18 tỷ đồng

BIDV Quận 3 TP HCM cũng đưa ra thông báo bán đấu giá quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TP HCM. Diện tích: 1.951,3 m2; trong đó đất ở tại đô thị là 1.682,8 m2 và đất trồng cây lâu năm 268,5 m2 với mức giá khởi điểm là 18,4 tỷ đồng.

Sacombank đạt 2 giải thưởng quốc tế từ International Business Magazine

Tạp chí International Business Magazine vừa vinh danh Sacombank tại 2 hạng mục về hoạt động kinh doanh sáng tạo và chuyển đổi số nổi bật trong ngành ngân hàng, đây là năm thứ 2 liên tiếp Sacombank đạt được các giải thưởng quan trọng này.

Tin ngân hàng ngày 8/9: Ngân hàng Nhà nước “bơm” ra thị trường gần 60.000 tỷ đồng từ đầu tuần
Sacombank đạt 2 giải thưởng quốc tế từ International Business Magazine/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, Sacombank được International Business Magazine Awards 2022 bình chọn và trao tặng 2 giải thưởng “Ngân hàng Bán lẻ sáng tạo nhất Việt Nam năm 2022” (Most Innovative Retail Bank Vietnam 2022) và “Ngân hàng Chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam năm 2022” (Best Digital Transformation Bank Vietnam 2022) nhờ những đổi mới tích cực, sáng tạo trong hoạt động kinh doanh và quá trình chuyển đổi số.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù đối mặt với bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, Sacombank vẫn duy trì kết quả hoạt động tốt, giữ được đà tăng trưởng ổn định. Đồng thời, hoàn thành mục tiêu quan trọng trong Đề án tái cơ cấu, cũng như có nhiều dấu ấn tạo đột phá trong việc số hóa hoạt động ngân hàng.

Theo đó, Sacombank đã tiếp tục có nhiều đổi mới và liên tục triển khai các giải pháp số, tiện ích online phù hợp với xu hướng của thị trường, điển hình như: Công nghệ thẻ tích hợp 1 chip; Dịch vụ giao dịch qua email với chữ ký số và mở tài khoản trực tuyến thông qua công nghệ eKYC;… Đồng thời, tiến tới xây dựng ngân hàng hợp kênh (Omni-Chanel Banking) nhằm gia tăng tiện ích, mang tới trải nghiệm liền mạch và trọn vẹn cho khách hàng. Hai giải thưởng này không chỉ là sự ghi nhận của tổ chức quốc tế mà còn khẳng định hướng phát triển đúng đắn và vị trí tiên phong về công nghệ thông tin của Sacombank trong thời gian qua.

Trước đó, Sacombank cũng nhận được nhiều giải thưởng về chuyển đổi số từ các tổ chức uy tín như: Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu 2021 do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG và Hiệp hội ngân hàng Việt Nam (VNBA) bình chọn; Giải thưởng Sao Khuê 2022 dành cho công nghệ Tap to Phone - Sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm trong lĩnh vực Ngân hàng; Và loạt giải thưởng về công nghệ số, doanh số giao dịch và số lượng thẻ phát hành từ các tổ chức thẻ quốc tế như Mastercard, JCB, Visa.

Được biết, International Business Magazine là tạp chí quốc tế uy tín trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng có trụ sở tại Dubai (UAE). Hằng năm, tạp chí này trao chứng nhận giải thưởng cho các tổ chức và doanh nghiệp uy tín, có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (T/h)

vietinbank
ajinomoto