Tin bất động sản ngày 14/10: Yêu cầu trình nghị định về giá đất trước 25/10

10:15 | 14/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Doanh nghiệp bất động sản rục rịch huy động vốn trở lại; Xây dựng Hòa Bình thắng kiện khoản nợ 162 tỷ đồng; TP HCM có 6 dự án đủ điều kiện vay vốn nhà ở xã hội… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.
Tin bất động sản ngày 13/10: Dự án The Ocean Villas Quy Nhơn bán không cần xin phép?Tin bất động sản ngày 13/10: Dự án The Ocean Villas Quy Nhơn bán không cần xin phép?
Tin bất động sản ngày 12/10: Giá chung cư cao, nguồn cung khan hiếmTin bất động sản ngày 12/10: Giá chung cư cao, nguồn cung khan hiếm

Yêu cầu trình nghị định về giá đất trước 25/10

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường trước ngày 25/10 trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014 quy định về giá đất.

Tin bất động sản ngày 14/10: Yêu cầu trình nghị định về giá đất trước 25/10
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngày 13/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện quản lý, sử dụng đất, giao đất, định giá đất.

Công điện nêu rõ, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý, sử dụng đất đai, định giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tuy nhiên, Thủ tướng nêu rõ, qua phản ánh trực tiếp của người dân, doanh nghiệp, dư luận báo chí và trao đổi với địa phương, việc tổ chức triển khai các chỉ đạo còn chậm trễ, chưa quyết liệt.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường chủ trì lắng nghe, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của địa phương, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp và cá nhân trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

Khi luật sửa đổi ban hành đi vào cuộc sống, quy định phải rõ ràng, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ giám sát, kiểm tra. Tăng cường phân cấp, phân quyền trong việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý việc tăng cường trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, dứt khoát không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

"Trước ngày 25/10, trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014 quy định về giá đất theo hướng khoa học, sát thực tiễn, đơn giản hóa thủ tục, giảm tối đa các khâu trung gian, quy định rõ ràng, dễ hiểu, thuận lợi cho người thực hiện.

Không gây thất thoát ngân sách Nhà nước khi thực hiện định giá đất, quyết định giá đất, không để tham nhũng tiêu cực và không để sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám làm", Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường.

Doanh nghiệp bất động sản rục rịch huy động vốn trở lại

Sau một thời gian dài im ắng, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng đang huy động vốn bằng cách phát hành cổ phiếu và trái phiếu.

Thống kê của Công ty chứng khoán Vndirect cho biết rằng trong quý III/2023, lĩnh vực bất động sản đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với tổng giá trị khoảng 29.593 tỷ đồng, chiếm 33,4% tổng giá trị phát hành trái phiếu. Các doanh nghiệp tiêu biểu trong việc phát hành trái phiếu bao gồm Công ty TNHH Capitaland Tower, Công ty TNHH Bất động sản Lan Việt và Công ty CP Bất động sản BIM.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tiến hành chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và cổ phiếu riêng lẻ. Chẳng hạn như HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Khải Hoàn Land vừa thông qua việc triển khai kế hoạch chào bán riêng lẻ tối đa 180 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, tương đương 40% cổ phiếu đang lưu hành. Giá chào bán được chốt là 10.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 59% so với thị giá kết phiên 9/10. Cổ phiếu phát hành riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Thời gian dự kiến thực hiện từ quý IV năm nay đến quý I/2024.

Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh cũng đề xuất chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Các công ty này dự kiến sử dụng số tiền huy động được để tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty con hoặc dự án bất động sản.

Hơn nữa, Công ty cổ phần Hưng Thịnh Incons đã công bố kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, trong khi Công ty cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (Hodeco) cũng đã thông qua việc phát hành cổ phiếu để huy động vốn để thanh toán nợ vay tại các tổ chức tín dụng.

Tổng cộng, các doanh nghiệp bất động sản đang tích cực huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu và trái phiếu để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và dự án trong lĩnh vực này.

Xây dựng Hòa Bình thắng kiện khoản nợ 162 tỷ đồng

Công ty CP Xây dựng và Phát triển Đô thị phải thanh toán 162 tỷ đồng cho Xây dựng Hòa Bình trong vòng 30 ngày kể từ ngày lập phán quyết

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Xây dựng Hòa Bình, mã chứng khoán: HBC) vừa công bố thông tin nhận được phán quyết của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) chi nhánh TP HCM về vụ tranh chấp của tập đoàn với Công ty CP Xây dựng và Phát triển Đô thị.

Theo phán quyết này, Hội đồng trọng tài VIAC đã chấp thuận yêu cầu khởi kiện của Xây dựng Hòa Bình buộc Công ty CP Xây dựng và Phát triển Đô thị phải thanh toán cho tập đoàn toàn bộ số tiền gần 162 tỷ đồng trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày lập phán quyết.

Trước đó, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hòa Bình, cho biết trong tổng số 21 vụ kiện về việc chậm thanh toán đã có 10 vụ kiện có phán quyết của tòa, tất cả các vụ đã được xử và Xây dựng Hòa Bình đều thắng kiện với số tiền nợ gốc ghi trong sổ sách hơn 800 tỷ đồng, còn tổng số tiền theo phán quyết bên bị đơn phải trả cho Xây dựng Hòa Bình là 1.223 tỷ đồng gồm lãi chậm thanh toán và các chi phí phát sinh…

Đến hết tháng 6/2023, nợ phải thu ngắn hạn của Xây dựng Hòa Bình đến hơn 9.000 tỷ đồng, chiếm gần 66% tổng tài sản.

Xây dựng Hòa Bình nằm trong tốp những doanh nghiệp hàng đầu của ngành xây dựng, tuy nhiên cũng là doanh nghiệp còn nhiều nợ đọng, khiến cho hoạt động công ty còn thua lỗ, giá cổ phiếu giảm mạnh.

TP HCM có 6 dự án đủ điều kiện vay vốn nhà ở xã hội

Ông Mai Thanh Tùng - Phó phòng Phát triển nhà và thị trường BĐS, Sở Xây dựng TP HCM, cho biết, hiện nay chủ đầu tư và người mua nhà được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo gói tín dụng 120.000 tỷ đồng của Chính phủ với lãi suất thấp hơn khoảng từ 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước.

Tin bất động sản ngày 14/10: Yêu cầu trình nghị định về giá đất trước 25/10
TP HCM có 6 dự án đủ điều kiện vay vốn nhà ở xã hội/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hiện TP có 6 dự án đủ điều kiện vay vốn, trong đó có 3 dự án là nhà ở xã hội (NƠXH), với tổng nhu cầu vay 2.776,7 tỷ đồng. Trong đó, có chủ đầu tư 3 dự án NƠXH dành cho người thu nhập thấp dự kiến vay 910 tỷ đồng; chủ dự án NƠXH cho công nhân thuê có nhu cầu vay 700 tỷ đồng và chủ đầu tư 2 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư muốn vay 1.166,7 tỷ đồng.

Cụ thể, có 3 chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay là Công ty CP Bất động sản Nguyên Sơn, Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành, Công ty Cổ phần Đức Mạnh.

Chủ đầu tư dự án xây nhà cho công nhân thuê là Công ty CP Thu Thiem Group và 2 chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư là Công ty Cổ phần Đức Khải Tân Bình, Công ty Cổ phần Địa ốc DownTown cũng đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Theo ông Tùng, Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM và Quỹ phát triển nhà TP cũng đang triển khai các chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua NƠXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp, hưởng lương từ ngân sách. Người dân có nhu cầu liên hệ đến hai đơn vị trên để được hướng dẫn cụ thể.

Đối với Ngân hàng chính sách xã hội TP, mức cho vay tối đa 70% dự toán xây dựng, sửa chữa nhà và không vượt quá 500 triệu đồng. Lãi suất do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo từng thời kỳ. Riêng năm 2022, lãi suất của chương trình là 4,8%/năm. Thời gian vay tối đa 25 năm kể từ khi giải ngân khoản vay đầu tiên. Còn Quỹ phát triển nhà TP được vay tối đa 70% giá trị căn nhà nhưng không vượt quá 900 triệu đồng/hồ sơ, lãi suất 4,7%/năm và thời gian vay tối đa 20 năm.

Doanh nghiệp tham gia phát triển NƠXH sẽ được hưởng các ưu đãi như: Miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; vay vốn ưu đãi; được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật…

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng ( T/h)