Thuế biên giới carbon có thể giáng đòn nặng nề vào nền kinh tế Nga

03:00 | 04/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thuế biên giới carbon của Liên minh châu Âu, có hiệu lực sau 5 năm được hình thành với ý tưởng tạo sân chơi cho các nhà sản xuất và nhập khẩu công nghiệp châu Âu.
Thuế biên giới carbon có thể giáng một đòn tàn phá vào nền kinh tế Nga
Thuế biên giới carbon của EU có thể có tác động tàn phá nền kinh tế Nga hơn là các biện pháp trừng phạt. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thuế biên giới carbon của EU có thể có một tác dụng phụ đáng kể đối với Brussels, nhưng nó có thể có tác động tàn phá nền kinh tế Nga hơn là các biện pháp trừng phạt.

Đây là lời cảnh báo của người đứng đầu Rosneft, Igor Sechin, gần đây đã gửi cho Tổng thống Vladimir Putin trong một bức thư nêu chi tiết các bước có thể thực hiện để giải quyết vấn đề khí thải, theo một báo cáo trên tờ Business Daily Kommersant.

Ban đầu, thuế biên giới carbon sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu kim loại, phân bón, điện và xi măng của Nga, nhưng sau đó có thể mở rộng sang các sản phẩm dầu, trong đó Rosneft là nhà xuất khẩu lớn nhất của Nga.

Ý tưởng đánh thuế biên giới carbon đã có vấn đề ngay từ đầu, mặc dù nó đã là một thực tế ở EU. Nó xảy ra sau sự phản đối từ các hiệp hội công nghiệp châu Âu khi Brussels áp dụng các mục tiêu giảm phát thải thậm chí khắt khe hơn đối với họ, làm tăng giá carbon lên mức mà các nhà sản xuất công nghiệp lập luận, sản phẩm của họ trở nên không thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc.

Trung Quốc nước chịu thiệt hại nhiều nhất từ ​​thuế biên giới carbon, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo ngay sau khi Brussels ấn định ngày thuế có hiệu lực. "CBAM về bản chất là một biện pháp đơn phương nhằm mở rộng vấn đề biến đổi khí hậu sang lĩnh vực thương mại. Nó vi phạm các nguyên tắc của WTO... và sẽ làm xói mòn nghiêm trọng lòng tin lẫn nhau trong cộng đồng toàn cầu và triển vọng tăng trưởng kinh tế", phát ngôn viên của Bộ Trung Quốc của Ecology and Environment nói với giới truyền thông vào tháng trước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy

vietinbank
ajinomoto