Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden dự Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về Đầu tư và đổi mới sáng tạo

22:23 | 11/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 11/9/2023, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden đã dự Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về Đầu tư và Đổi mới sáng tạo 2023 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam phối hợp cùng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Việt Nam của Tổng thống Joe Biden theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành và 14 doanh nghiệp tiêu biểu, quan trọng của Hoa Kỳ và Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ và đầu tư tài chính.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đều bày tỏ tin tưởng về những tác động tích cực của khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện đối với quan hệ thương mại, đầu tư, đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Hoa Kỳ; thống nhất đưa công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư thực sự trở thành trụ cột mới của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden dự Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về Đầu tư và đổi mới sáng tạo
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tham dự "Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về đầu tư và đổi mới sáng tạo" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự hiện diện của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao và đổi mới sáng tạo, coi đây là minh chứng cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bước vào giai đoạn phát triển mới. Việt Nam đã và đang tập trung phát triển nguồn nhân lực, xây dựng chính sách ưu đãi phát triển kinh tế số, ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, công nghiệp bán dẫn, các khu công nghệ cao, các Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Trung tâm Tài chính. Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp hai nước dành thời gian, công sức, trí tuệ, nguồn lực ưu tiên cho đầu tư khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là chuyển đổi số, công nghiệp điện tử, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo, chống biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn. Thủ tướng mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ chính trị mạnh mẽ từ Tổng thống Biden và Chính phủ Hoa Kỳ cùng sự cam kết về vốn, khoa học công nghệ và đào tạo nhân lực chất lượng cao của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng xanh, bền vững và bao trùm. Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam chào đón và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư của doanh nghiệp Hoa kỳ trong các lĩnh vực công nghệ cao, coi thành công của doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng là thành công của Việt Nam.

Tổng thống Joe Biden bày tỏ hài lòng về kết quả của Hội nghị; kêu gọi Chính phủ và doanh nghiệp hai nước cùng nhau hợp tác chặt chẽ hơn nữa, hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống giáo dục - đào tạo, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Tổng thống đề nghị hai bên tiếp tục đà hợp tác nghiên cứu phát triển và áp dụng các công nghệ mới, điều mà ông tin tưởng sẽ có những bước tiến vũ bão trong 10 năm tới. Hoa Kỳ sẽ đồng hành và ủng hộ chiến lược dài hạn của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có công nghiệp bán dẫn và công nghệ thông tin. Tổng thống hoan nghênh thỏa thuận giữa Boeing và Việt Nam Airlines đạt được trong dịp này đã giúp tạo thêm việc làm cho người dân. Tổng thống cũng đề nghị hai nước hợp tác về năng lượng xanh, bảo đảm an toàn chuỗi cung ứng, cùng nhau củng cố mối quan hệ ngày càng chặt chẽ và tiến xa hơn nữa, giúp mang lại sự thịnh vượng cho Nhân dân hai nước và một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương ổn định, thịnh vượng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết đầu tư và đổi mới sáng tạo là hai lĩnh vực mà 2 nước đặc biệt quan tâm

và mong muốn thúc đẩy trong bối cảnh khuôn khổ quan hệ mới. Các hoạt động hợp tác đầu tư, đổi mới sáng tạo sẽ góp phần tạo ra các giá trị bền vững, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ và lợi ích của 2 quốc gia.

Đồng chủ trì Hội nghị, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony J. Blinken đánh giá cao các tiềm năng, lợi thế của Việt Nam trong việc thu hút các nhà đầu tư Hoa Kỳ vào lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao. Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển các lĩnh vực trên một cách hiệu quả và phù hợp lợi ích của mỗi bên.

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã trao đổi tích cực, cởi mở và thực chất về các tiềm năng, cơ hội và kế hoạch hợp tác đầu tư, kinh doanh tại mỗi nước. Đại diện doanh nghiệp Hoa Kỳ thể hiện mong muốn tăng cường hiện diện tại Việt Nam, đặc biệt quan tâm tới thiết lập chuỗi cung ứng có sức chống chịu cao hơn cho doanh nghiệp và người tiêu dùng Hoa Kỳ. Các doanh nghiệp Việt Nam đã trao đổi tích cực về các dự định mở rộng đầu tư, kinh doanh và niêm yết tại thị trường Hoa Kỳ cũng như tiềm năng hợp tác trong sản xuất với các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh