Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tham dự chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản”

09:09 | 11/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 08/9/2023, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản năm 2023, Chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản (Meet Japan)” đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là hoạt động do Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương chủ trì, Bộ Ngoại giao là đơn vị phối hợp tổ chức.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, cùng Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Lộc, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh Ono Masuo, Thống đốc Muraoka Tsugumas và đoàn đại biểu tỉnh Yamaguchi, Phó Trưởng Ban nghiên cứu chính sách Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản - hạ nghị sỹ Suzuki Keisuke, Phó Chủ tịch Ủy ban chính sách Quốc hội Nhật Bản Sasaki Hajime, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC Nguyễn Văn Hùng, cùng đại diện các sở, ban, ngành trong và ngoài tỉnh, các cơ quan, tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại phía nam Việt Nam và hơn 300 đại diện doanh nghiệp Việt - Nhật đã tham dự sự kiện.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tham dự chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản”
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ đánh giá quan hệ Việt - Nhật đã trải qua chặng đường 50 năm không ngừng lớn mạnh và ngày càng bền vững, gặt hái được nhiều thành tựu vượt bậc trên cơ sở tin cậy chính trị cao, tình cảm chân thành, sẻ chia nhiều lợi ích chung, hợp tác hiệu quả và thực chất trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế. Thứ trưởng Thường trực nhấn mạnh đây là dịp quan trọng để các địa phương và nhà đầu tư hai nước đánh giá, phát huy các thành quả hợp tác đã đạt được, qua đó tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ngoại giao kinh tế, tăng cường hiểu biết chung giữa người dân hai nước và củng cố mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng trong nhiều lĩnh vực giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tham dự chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản”
Ký kết hợp tác về lĩnh vực điều dưỡng giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi.

Thứ trưởng Thường trực đánh giá cao những thành quả đạt được giữa tỉnh Bình Dương và các địa phương của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Yamaguchi; nhấn mạnh cặp quan hệ hợp tác Bình Dương - Yamaguchi là hình mẫu điển hình về thành công của hợp tác địa phương giữa hai nước; đồng thời, khẳng định Bình Dương đã và đang là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu đối với nhà đầu tư Nhật Bản; hoan nghênh tỉnh đã chủ động, tích cực tổ chức nhiều sự kiện, trong đó có Chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản” góp phần làm sâu đậm quan hệ hợp tác giữa hai nước dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao; bày tỏ mong muốn các bên tiếp tục phối hợp, khai thác và hiện thực hóa các tiềm năng hợp tác thông qua các dự án cụ thể, thiết thực, mang lại lợi ích, tạo thêm nhiều dư địa hợp tác và phát triển mới. Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Minh Vũ khẳng định Bộ Ngoại giao Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các địa phương, bao gồm cả tỉnh Bình Dương để kết nối, tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả với các đối tác Nhật Bản.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh bày tỏ trân trọng sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các cơ hội đầu tư ở Bình Dương, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản; khẳng định Nhật Bản luôn là một trong những đối tác hàng đầu của tỉnh. Các dự án FDI của Nhật Bản, nhất là những dự án lớn về phát triển công nghệ thông tin, xây dựng thành phố mới, sản xuất thông minh… không chỉ góp phần phát triển, mở rộng thị trường hai bên có lợi thế, mà còn giúp chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, đóng góp tích cực vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương. UBND Bình Dương cam kết sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tiến hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại trên địa bàn tỉnh...

Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio tin tưởng rằng trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh sẵn có, Bình Dương sẽ là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư Nhật Bản trong thời gian tới. Ông Muraoka, Thống đốc tỉnh Yamaguchi đánh giá cao sự tăng trưởng của Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh mong muốn tiếp tục kế thừa ý nguyện của cố Thủ tướng Abe tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam; cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế, xuất khẩu nông sản, tăng số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh đầu tư vào Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tham dự chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản”
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tham dự chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản”
Các đại biểu tham dự các hoạt động tại chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản”.

Cũng tại chương trình, Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và đại diện các cơ quan chức năng đã trao Giấy phép đầu tư và xây dựng cho 03 doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư của Nhật Bản gồm SKM Việt Nam, NITTO DENKO Việt Nam, YUWA Việt Nam với tổng giá trị vốn đầu tư cam kết đạt 168 triệu USD; chứng kiến ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi trong lĩnh vực điều dưỡng, giữa Tổng Công ty Becamex IDC và TNHH Aeon; và chính thức công bố dự án mới “SORA Gardens III” trong dự án tổng thể “Tokyu Binh Duong Garden City”.

Nhiều hoạt động phong phú đã được tổ chức bên lề sự kiện nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, giao lưu văn hóa, giao lưu thế hệ trẻ, thanh thiếu niên giữa hai nước như Hội chợ kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam Bộ, Chương trình “Phụ nữ Bình Dương với văn hóa Nhật Bản”, Chương trình trao đổi thanh niên Việt Nam - Nhật Bản…

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vân Anh