Thị trường nhập khẩu LNG tháng 6: Trung Quốc, châu Âu ngược chiều

08:52 | 10/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng nhập khẩu của Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 5 tháng vào tháng trước, nhưng nhu cầu yếu, đặc biệt là ở châu Âu, đã kìm hãm đà tăng giá, theo Oil Price.
Châu Âu thiết lập kỷ lục mới về nhập khẩu LNGChâu Âu thiết lập kỷ lục mới về nhập khẩu LNG
Trung Quốc dẫn đầu trong ký kết các thỏa thuận LNG dài hạnTrung Quốc dẫn đầu trong ký kết các thỏa thuận LNG dài hạn
Thị trường nhập khẩu LNG tháng 6: Trung Quốc, châu Âu ngược chiều
Ảnh minh họa

Trong tháng 6, Trung Quốc đã nhập khẩu 5,96 triệu tấn LNG, cao hơn 28% so với mức 4,64 triệu cùng kỳ năm trước và cũng cao hơn mức trong tháng 5 là 5,54 triệu tấn. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ để giá LNG trên thị trường cải thiện khi giá giao ngay đã giảm xuống còn 9 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021 và thấp hơn 87% so với mức cao kỷ lục 70,5 USD vào cuối tháng 8 năm ngoái.

Trong khi đó, lực mua lớn được mong chờ từ Liên minh châu Âu (EU) nhằm lấp đầy các kho dự trữ khí đốt của mình trước mùa đông vẫn chưa xuất hiện. Châu Âu đã nhập khẩu 9,5 triệu tấn trong tháng 6, giảm so với 12,11 triệu tấn trong tháng 5 và đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 8/2022.

Bị rung chuyển bởi một trong những cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất, EU đã ra mắt một tổ chức mua khí đốt vào năm 2022 và bắt đầu tìm kiếm các nguồn cung. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic, khoảng 50 nhà cung cấp khí đốt và doanh nghiệp tiêu thụ khí đốt công nghiệp lớn ở EU đã ngay lập tức bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia vào kế hoạch này của khối. Mục tiêu chính của toàn bộ kế hoạch là giữ giá khí đốt ở mức thấp bằng cách mua với khối lượng lớn hơn.

Kế hoạch lập nhóm những người mua khí đốt của châu Âu đã thành công vang dội, với các khu dự trữ khí đốt của lục địa này đã đầy gần 80%. Dự trữ khí đốt của châu Âu, bao gồm cả Vương quốc Anh, hiện đã đạt 889 terawatt giờ (TWh), theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu. Dự trữ hiện cao hơn +246 TWh so với mức trung bình theo mùa trong 10 năm qua, mặc dù thặng dư đã thu hẹp từ +280 TWh trong tháng 3.

Thật không may, việc này dẫn đến lượng LNG mà châu Âu mua của Mỹ cũng đã giảm, với khối lượng của tháng 6 đạt 4,15 triệu tấn, giảm từ 5,63 triệu tấn trong tháng 5.

Trong khi đó, dự trữ khí đốt của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 30/6, tăng 72 tỷ feet khối lên 2.877 tỷ feet khối.

Nguồn cung khí đốt dồi dào đã khiến giá các hợp đồng tương lai chịu áp lực rất lớn, với hợp đồng tương lai khí đốt giao vào tháng 10/2023 hiện được giao dịch với mức chiết khấu gần 12 euro mỗi megawatt giờ so với giá của tháng 4/2024. Ngược lại, chúng được giao dịch ở mức cao hơn 5 euro vào đầu năm và 38 euro một năm trước.

Trung Quốc và châu Á trở thành khách hàng chính của Mỹ

Xuất khẩu LNG của Mỹ đến châu Á đã tăng lên 1,34 triệu tấn trong tháng 6, từ 1,21 triệu tấn trong tháng 5 và là mốc cao nhất kể từ tháng 2. Thật vậy, Trung Quốc và châu Á hiện là những khách hàng LNG lớn nhất của Mỹ, một vị trí mà châu Âu đã nắm giữ vào năm ngoái khi họ mua tới 65% sản lượng của quốc gia này.

Nhà sản xuất LNG lớn nhất Hoa Kỳ, Cheniere Energy, đã ký một thỏa thuận mua bán LNG dài hạn với ENN Energy Holdings của Trung Quốc. Theo đó, ENN sẽ mua khoảng 1,8 triệu tấn LNG/năm theo giá của Henry Hub trong thời hạn 20 năm. Việc giao hàng sẽ bắt đầu vào giữa năm 2026 và khối lượng sẽ tăng lên 0,9 triệu tấn mỗi năm trong năm 2027.

Năm ngoái, ENN cũng đã ký hợp đồng 13 năm với Cheniere để mua 900.000 tấn LNG/năm, một lần nữa dựa trên giá của Henry Hub.

Thỏa thuận này phụ thuộc vào việc hoàn thành dự án Sabine Pass của Cheniere với tổng công suất dự kiến là khoảng 20 triệu tấn LNG/năm.

Đỗ Khánh

Oil Price