Châu Âu thiết lập kỷ lục mới về nhập khẩu LNG

14:00 | 04/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nguồn cung LNG từ các kho cảng châu Âu đến hệ thống vận chuyển khí đốt của EU đã tăng hơn 8% trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao kỷ lục mới, theo dữ liệu do Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu (GIE) cung cấp.
Trung Quốc ráo riết tìm kiếm mua khí đốt tự nhiênTrung Quốc ráo riết tìm kiếm mua khí đốt tự nhiên
Nga cắt giảm xuất khẩu LNG nửa đầu năm, sang châu Âu thì sao?Nga cắt giảm xuất khẩu LNG nửa đầu năm, sang châu Âu thì sao?
Châu Âu thiết lập kỷ lục mới về nhập khẩu LNG
Ảnh minh họa

Lưu lượng khí đốt hóa lỏng từ các kho cảng đến hệ thống vận chuyển khí đốt của châu Âu đạt tổng cộng khoảng 67,91 tỷ mét khối từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2023, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức kỷ lục mới trong nửa đầu năm nay kể từ khi GIE bắt đầu ghi nhận.

Đặc biệt, nguồn cung LNG từ các kho cảng đến hệ thống vận chuyển khí đốt của châu Âu trong tháng 6 gần chạm mức kỷ lục tuyệt đối của tháng 5 (11,73 tỷ mét khối). Mức kỷ lục trước đó đã được ghi nhận vào tháng 6 năm 2022.

Tính đến ngày 26/6, tỷ trọng LNG là lớn nhất trong số các nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu vào năm 2023, đạt 39%, theo dữ liệu được cung cấp bởi Mạng lưới các nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt châu Âu (ENTSOG). Tỷ trọng lớn thứ hai, chiếm 28%, đến từ nguồn cung khí đốt từ Biển Bắc (chủ yếu là khí đốt của Na Uy), tiếp theo là nguồn cung từ Bắc Phi (10%).

Tỷ trọng nguồn cung từ phía đông (khí đốt của Nga, nguồn cung cấp khí đốt từ Ukraine, cũng như việc các công ty châu Âu rút khí đốt từ các cơ sở lưu trữ ngầm ở Ukraine) đã giảm xuống còn 7,55%. Tuy nhiên, tỷ trọng này vẫn còn cao hơn so với tỷ trọng nguồn cung khí đốt từ Vương quốc Anh (6,9%) và mức khí đốt được rút từ các cơ sở lưu trữ ngầm của EU (4,6%).

Yến Anh

TASS