Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/1: Dow Jones bật tăng mạnh mẽ sau chuỗi phiên thất vọng

21:28 | 21/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ kết thúc tuần với phiên tăng điểm mạnh ngày thứ Sáu (20/1) nhờ các cổ phiếu công nghệ, giúp giảm đi phần nào điểm số bị mất từ đầu tuần khi nhà đầu tư xem xét các báo cáo thu nhập quý 4 của các công ty trên sàn giữa nỗi lo suy thoái kinh tế.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 18/1: Dow Jones giảm gần 400 điểmThị trường chứng khoán thế giới ngày 18/1: Dow Jones giảm gần 400 điểm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 19/1: Dữ liệu bán lẻ đi xuống kéo dài đà giảm của chứng khoán MỹThị trường chứng khoán thế giới ngày 19/1: Dữ liệu bán lẻ đi xuống kéo dài đà giảm của chứng khoán Mỹ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/1: Dow Jones bật tăng mạnh mẽ sau chuỗi phiên thất vọng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số công nghiệp Dow Jones hồi phục sau khi mở đầu phiên trong sắc đỏ để tăng 330,93 điểm, tương đương 1%, đóng cửa ở mức 33.375,49 điểm. S&P 500 tăng 73,76 điểm, tương đương 1,89%, kết phiên ở mức 3.972,61 điểm. Nasdaq Composite tăng 288,17 điểm, tương đương 2,66%, lên 11.140,44 điểm.

Trong tuần, chỉ số Dow Jones và S&P 500 ngắt chuỗi 2 tuần tăng liên tiếp sau 3 phiên giảm giữa tuần. Dow Jones chứng kiến mức giảm 2,7% tuần này và con số đó của S&P 500 là 0,66%. Trong khi đó, Nasdaq vẫn ghi nhận mức tăng 0,55% trong tuần, đánh dấu tuần tăng thứ 3 liên tiếp.

Các nhà đầu tư đã bị thu hút bởi các báo cáo thu nhập trái chiều và dữ liệu về sức mạnh của nền kinh tế trước cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào đầu tháng 2. Các dữ liệu công bố đầu tuần bao gồm doanh số bán lẻ yếu hơn trước đó báo hiệu nguy cơ suy thoái kinh tế vào thời điểm mà nhiều người lo ngại Fed có thể thắt chặt chính sách quá mức.

Về tin tức kinh tế công bố hôm thứ Sáu, doanh số bán nhà hiện tại của Mỹ đã giảm 1,5% xuống mức 4,02 triệu trong tháng 12, Hiệp hội Môi giới Quốc gia Mỹ (NAR) cho biết. Đây đánh dấu tháng giảm thứ 11 liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ khi NAR bắt đầu theo dõi doanh số bán hàng vào năm 1999.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết: “Dữ liệu kinh tế của Mỹ trong tuần này không còn nhiều hứa hẹn. Thay vì tập trung vào sự suy giảm của lạm phát và thị trường lao động, các chỉ số kinh tế và thu nhập doanh nghiệp đã được quan tâm và nó không được tốt lắm”.

Các nhà đầu tư đã theo dõi chặt chẽ các bình luận của các quan chức Fed để tìm manh mối về kế hoạch thắt chặt của ngân hàng trung ương trước dữ liệu kinh tế suy yếu.

Fed đã tăng lãi suất đáng kể và giờ là lúc để “giảm tốc, nhưng không dừng lại”, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Christopher Waller cho biết hôm thứ Sáu.

Tuần tới sẽ mang đến một loạt báo cáo thu nhập của các công ty lớn, bao gồm Microsoft Corp, 3M Co., Tesla Inc., Boeing Co., và McDonald's Corp.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán Trung Quốc tăng điểm tuần thứ 4 liên tiếp trước kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần sau các báo cáo cho thấy tăng trưởng kinh tế tốt hơn dự kiến. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 2,18% lên 3.264,81 điểm còn sàn Hang Seng tại Hồng Kông tăng 1,41% lên 22.044,65 điểm trong tuần. Các thị trường tài chính của Trung Quốc sẽ đóng cửa để nghỉ Tết Nguyên đán, bắt đầu từ ngày 21/1 và sẽ mở cửa trở lại vào thứ Hai, ngày 30/1.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản cũng tăng điểm trong tuần, với chỉ số Nikkei tăng 1,66%. Tâm lý thị trường được hỗ trợ bởi hy vọng rằng sự mở cửa trở lại của Trung Quốc sẽ thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong bối cảnh một số dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát đang giảm dần.

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn