Thị trường chứng khoán thế giới cuối tuần: Chỉ số tăng trở lại

21:58 | 05/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Christopher Waller cho biết hôm thứ Năm rằng lãi suất có thể cần phải tăng cao hơn để giảm lạm phát. Điều này đã đẩy lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm lên trên 4% lần đầu tiên kể từ tháng 11 trong một thời gian ngắn.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 3/3: Chứng khoán Mỹ bật tăng sau bình luận của quan chức FedThị trường chứng khoán thế giới ngày 3/3: Chứng khoán Mỹ bật tăng sau bình luận của quan chức Fed
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 4/3: Dow Jones ngắt chuỗi 4 tuần giảmThị trường chứng khoán thế giới ngày 4/3: Dow Jones ngắt chuỗi 4 tuần giảm
Thị trường chứng khoán thế giới cuối tuần: Chỉ số tăng trở lại
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán không hề nao núng. Trong tuần, S&P 500 tăng 1,9%, Chỉ số Dow Jones tăng 1,8% và Nasdaq Composite tăng 2,6%. Lợi suất 10 năm kết thúc tuần ở mức 3,96%.

Loại hành động giá đó đã khiến cho việc điều hướng thị trường trong năm nay trở nên không dễ dàng. Tháng Giêng bắt đầu với sự bùng nổ, tháng Hai sụp đổ và còn quá sớm để nói tháng Ba sẽ mang lại điều gì.

Vào cuối tháng Hai, Chỉ số Bên bán (Sell Side Indicator) của Bank of America (BofA), một thước đo tâm lý của Phố Wall, vẫn nghiêng về Bán, nhưng chỉ số này chỉ còn cách 1,5 điểm phần trăm để mức Bán trở thành Mua. Khi điều đó xảy ra, S&P 500 có 95% cơ hội sẽ tích cực trong 12 tháng sau đó, với tỷ suất sinh lợi kỳ vọng là 16%, khiến đây trở thành thước đo thị trường lạc quan nhất của BofA.

Chiến lược gia Savita Subramanian của BofA vẫn chưa sẵn sàng cho điều đó. S&P 500 đang giao dịch ở mức 4.046 điểm - phù hợp với mục tiêu cuối năm của BofA - nhưng điều đó không có nghĩa là cô ấy cũng đang né tránh thị trường. Cô ấy chỉ khuyên bạn nên chọn lựa thật kỹ. Đối với thị trường này, Subramanian khuyên nên mua các lĩnh vực cũ như năng lượng, vật liệu và nhà ở.

Mặc dù các lĩnh vực này đã nhận được nhiều sự quan tâm hơn trong hai năm gần đây, chúng vẫn chưa được đầu tư nhiều trong suốt 10 năm qua. Điều đó đặc biệt đúng đối với các cổ phiếu năng lượng.

Cô viết: “Việc định giá vẫn còn hấp dẫn và sự biến động thu nhập ít hơn, nguồn cung hạn chế và lợi nhuận liên tục cho cổ đông giữ cho lĩnh vực này trở nên hấp dẫn".

Với lãi suất dao động xung quanh mỗi phát biểu của các quan chức Fed hoặc các chỉ số kinh tế, các nhà đầu tư trái phiếu có lẽ tốt hơn hết là nên tin tưởng vào sự chắc chắn. Trái phiếu kho bạc kỳ hạn 6 tháng có lãi suất 5,1% với ít rủi ro đối với tiền gốc.

Một điều cũng có vẻ chắc chắn là đây không còn là thị trường chứng khoán mua hoặc bán trắng đen rõ ràng nữa. Kỷ nguyên “Không có sự lựa chọn nào khác” đối với các cổ phiếu công nghệ định hướng tăng trưởng đã qua rồi, cả cổ phiếu và trái phiếu đều mang đến những cơ hội hấp dẫn, nếu bạn chọn đúng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh