Thanh niên gốc Việt phát triển thành công bàn chải phát hiện ung thư sớm

14:16 | 02/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
James Phúc Nguyễn, thanh niên gốc Việt sinh sống tại thành phố Fountain Valley, đã phát triển thành công bàn chải tích hợp chíp có khả năng phát hiện các tế bào ung thư với quyết tâm giúp đỡ những người mắc phải căn bệnh quái ác này.

Vào mùa hè năm 2019, James Phúc Nguyễn, 18 tuổi, đã cùng mẹ di cư từ Việt Nam sang Hoa Kỳ. Ngay khi bắt đầu định cư và ổn định cuộc sống, anh và gia đình đã phải nhận tin dữ khi người bà của mình được chẩn đoán mắc bệnh u nguyên bào thần kinh đệm.

Tại thời điểm đó, do sự khó khăn về tài chính cũng như chính sách cấm nhập cảnh do tác động của đại dịch của COVID-19, Phúc và mẹ anh không thể quay trở về Việt Nam để gặp bà lần cuối.

Thanh niên gốc Việt phát triển thành công bàn chải phát hiện ung thư sớm
James Phúc Nguyễn. Ảnh: Scott Smeltzer / Staff Photographer, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phúc chia sẻ: “Đó thật sự là thời điểm khủng hoảng với cả gia đình tôi. Tôi thấy bản thân thật sự bất lực khi bà ngày càng yếu đi như vậy. Đối với tôi, bà là một phần quan trọng trong cuộc sống, là người nuôi dạy tôi khôn lớn như bây giờ. Tôi vẫn còn nhớ những món ăn ngon mà bà nấu khi còn tấm bé, khoảng thời gian bà chơi cùng với tôi hay những lời khuyên, những câu chuyện ý nghĩa mà bà thường kể tôi nghe. Tất cả những điều đó đã làm cho tuổi thơ của tôi thật sự trở nên đáng nhớ”.

“Vì vậy, khi nghe hung tin bà tôi mắc phải căn bệnh quái ác ở giai đoạn muộn như thế, tôi cảm thấy rất sốc, đau đớn và tự trách, bởi tôi sắp mất đi một người có ý nghĩa sâu sắc trong cuộc đời mình. Mà điều đau lòng hơn cả chính là việc tôi mất đi bà trong hoàn cảnh éo le như vậy”, Phúc nói.

Vào thời điểm bà anh qua đời, Phúc đang là học sinh năm thứ hai tại trường trung học La Quinta ở Westminster. Khi đó, anh đã bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu về bệnh ung thư với hi vọng bản thân sẽ có đủ am hiểu về căn bệnh này, và biết được lý do bà anh mắc phải cũng như các cách điều trị hợp lý.

Trong quá trình ấy, Phúc đã biết về chip vi lỏng, thứ có thể xử lý hoặc giúp hiển thị một lượng chất lỏng cực nhỏ, mở ra hành trình giúp anh gặt hái được thành công trong nghiên cứu của mình.

Phúc cho biết: “Về cơ bản, những con chip này giống như một bộ lọc có khả năng phân tách các loại tế bào khác nhau trong chất lỏng. Ngoài ra, việc tôi kết hợp chúng vào bàn chải đánh răng cũng là một sự sáng tạo đáng chú ý”.

Ý tưởng biến bàn chải đánh răng thành thiết bị phát hiện ung thư lóe lên trong đầu Phúc trong một chuyến cùng gia đình đi thăm họ hàng của mình. Theo thói quen thường ngày anh luôn đánh răng ba lần, nhưng em họ của Phúc lại trêu chọc anh, cho rằng anh vệ sinh răng miệng quá nhiều.

Một hình ảnh cứ quanh quẩn trong tâm trí Phúc sau chuyến thăm đó lúc dì của anh bôi kem đánh răng lên bàn chải đánh răng và đưa cho người em họ, trong khi em thì phớt lờ nó vì đang chơi dở trò chơi điện tử. Phúc cho biết anh không biết tại sao hình ảnh đó không rời khỏi đầu anh, nhưng anh cứ nghĩ về nó cho đến khi hai ý tưởng hợp nhất với nhau.

Anh tin rằng điều quan trọng nhất là làm cho việc phát hiện các tế bào ung thư trở nên thuận tiện nhất với mọi người. Bởi hầu hết mọi người đều đánh răng hàng ngày nên việc đặt một con chip vi lỏng bên trong bàn chải đánh răng có vẻ là một ý tưởng hợp lý và khả thi. Về mặt lý thuyết, con chip này có thể được lập trình để tách các tế bào ung thư ra khỏi nước bọt, đem đến cho mọi người sự dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng.

Phúc đã cộng tác với một công ty khởi nghiệp về y sinh ở Nam California trong hai năm qua về ý tưởng này và đã được công nhận bởi Rise, một sáng kiến từ thiện nhằm tion vinh những tài năng trẻ triển vọng đang nỗ lực giải quyết những vấn đề khó khăn nhất của thế giới.

Theo đó, Phúc đã chính thức là thành viên của Rise Global Winners năm 2022.

Thanh niên gốc Việt phát triển thành công bàn chải phát hiện ung thư sớm
James Nguyễn (áo đen bên phải) được hội đồng thành phố Garden Grove vinh danh trong cuộc họp vào ngày 14/2/2023, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong khi những ý tưởng của anh vẫn còn là lý thuyết thuần và còn phải nghiên cứu sâu hơn, Phúc cho biết anh vẫn cảm thấy biết ơn và may mắn khi được mọi người công nhận nó. Anh nhận định việc bản thân nỗ lực chăm chỉ chắc chắn sẽ dẫn đến thành công bởi anh nhận được sự ủng hộ và trợ giúp rất nhiều từ bạn bè, người tư vấn, Google và mẹ của anh ấy, người đã tạo điều kiện và hy sinh rất nhiều để anh đạt được thành công như hiện tại.

Phúc khẳng định: “Tôi có lẽ sẽ không mạnh mẽ như vậy nếu không nhận được sự ủng hộ đó. Sự can đảm sẽ được tôi luyện mà mài giũa qua quá trình đầy vất vả và gian nan, vì vậy tôi cảm thấy rất biết ơn những gì tôi đang có - những lời khuyên hữu ích - những đánh giá nhận xét chân thực. Nhưng trên tất cả, tôi thấy biết ơn vì những lần tôi vấp ngã trong suốt thời gian qua, điều giúp tôi trưởng thành lên từng ngày.

Thanh niên gốc Việt phát triển thành công bàn chải phát hiện ung thư sớm
Ảnh: Scott Smeltzer / Staff Photographer, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Về những dự định trong tương lai, Phúc cho biết anh đã lên kế hoạch học đại học, mặc dù mọi thứ có thể thay đổi nếu ý tưởng của anh phát triển thành công. Ngoài ra, anh cũng cho biết thêm, anh đã có những phát hiện và nghiên cứu cho những phát minh khác trong các lĩnh vực phi y tế của mình.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Anh Nguyễn

sohuutritue.net.vn