Thách thức lớn đối với ngành điện của Hoa Kỳ

03:00 | 18/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lĩnh vực tiện ích điện là một trong những ngành sắp chứng kiến ​​sự thay đổi mạnh mẽ nhất, khi các khu vực trên thế giới hướng tới một tương lai năng lượng carbon thấp hơn.
Texas đối mặt với khủng hoảng nguồn điệnTexas đối mặt với khủng hoảng nguồn điện

Theo các mục tiêu của Thỏa thuận Paris và cam kết của chính phủ về mức không carbon vào năm 2050 thì vẫn còn nhiều việc phải làm. Nhưng có một điều mà các tiện ích dường như đã đánh giá thấp: nhu cầu số hóa nhanh như họ muốn khử carbon.

Một cuộc khảo sát mới từ EY đã tiết lộ rằng các tiện ích điện gần như hoàn toàn không được chuẩn bị cho một tương lai kỹ thuật số. Trong khi ngành công nghiệp nhận thức được những thay đổi mà họ phải thực hiện để phù hợp với một thế giới carbon thấp, những người được hỏi trong cuộc khảo sát cho rằng tốc độ mà công ty của họ có thể thay đổi là thách thức lớn nhất đối với việc áp dụng công nghệ mà họ cần áp dụng cho mức thấp tương lai của carbon, và một thách thức lớn khác là tài chính.

Thách thức lớn đối với ngành điện của Hoa Kỳ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tuy nhiên, có một thách thức lớn hơn nữa đối với sự chuyển đổi của ngành để phù hợp với các mục tiêu phát thải của chính phủ. Đó là: Các công ty điện lực thiếu lực lượng lao động phù hợp cho môi trường kỹ thuật số và vẫn chưa tìm thấy và đào tạo nó. Theo những người trả lời khảo sát của EY, đây là trở ngại lớn nhất trong quá trình chuyển đổi năng lượng, với 89% xác định đây là một thách thức. Con số đó so với 52% cho biết công ty của họ không thể di chuyển đủ nhanh cho quá trình chuyển đổi, và 40% xác định thiếu đủ vốn là một thách thức.

Các cuộc khảo sát như EY có thể được giải thích theo nhiều cách khác nhau. Rõ ràng nhất là đơn giản nhất: các tiện ích cần phải bắt kịp tốc độ và nhanh hơn trong việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số về carbon thấp để tránh bị bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, quan điểm không quá rõ ràng là có thể sự thôi thúc chuyển sang năng lượng tái tạo và xe điện hơi vội vàng.

Các đề tài nghiên cứu khoa học trên các phương tiện truyền thông ngày càng trở nên gay gắt, EU và Hoa Kỳ đang ngày càng tham vọng với việc cắt giảm khí thải của họ. Đó là thay vì đặt ra các kế hoạch chi tiết và bám sát vào chúng, thì có thể đặt ra một tốc độ thay đổi dễ chịu hơn.

Thực hiện kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỷ USD của Tổng thống Biden, trong đó dự tính chi 174 tỷ USD cho việc sản xuất và bán nhiều xe điện hơn. Khoản tiền này bao gồm tiền trang bị lại nhà máy sản xuất ô tô, các khoản trợ cấp và ưu đãi cho người mua, và ưu đãi cho các trạm sạc. Chính quyền Biden có kế hoạch xây dựng, đầu tư lớn trên khắp đất nước để khuyến khích nhiều người mua xe điện hơn.

Tuy nhiên, có một vấn đề và nó không liên quan gì đến kế hoạch chi tiêu của chính phủ. Tom Krisher của Associated Press đã viết vào đầu tuần này rằng sự lo lắng về phạm vi đang kìm hãm doanh số bán xe điện trở lại. Đây không phải là tin tức đối với những người theo dõi ngành công nghiệp xe điện, nhưng nó có thể gây ngạc nhiên cho những ai chứng kiến ​​hàng triệu tiêu đề nói rằng hàng triệu xe điện sẽ xuất hiện trên đường trong một thập kỷ hoặc lâu hơn. Trước khi điều này xảy ra, các nhà sản xuất cần phải xử lý vấn đề lo lắng về phạm vi.

Trở lại với các tiện ích điện. Tâm trạng chung mà cuộc khảo sát EY dường như đã nắm bắt được là một trong những tính cấp bách và ở một mức độ đáng kể, một trong những bất cập và di chuyển quá chậm. Tuy nhiên, nó cũng có thể là một cách khác. Có thể là các chương trình nghị sự và ưu tiên đang di chuyển quá nhanh để ngành công nghiệp có thể đáp ứng đầy đủ.

Nâng cao kỹ năng và đào tạo lại lực lượng lao động cho một tương lai kỹ thuật số hơn trong nền kinh tế carbon thấp. Việc đào tạo nhân viên đòi hỏi một khoảng thời gian nhất định mà chỉ có thể giảm bớt quá nhiều trước khi bắt đầu ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Nói cách khác, việc đào tạo đơn giản là không thể vội vàng.

Tuy nhiên, dù nhanh hay chậm lĩnh vực điện năng sẽ cần phải thay đổi. Nó đi đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Điều này có nghĩa là nó sẽ cần phải xử lý tỷ lệ năng lượng tái tạo lớn hơn trên lưới điện và thay đổi các mô hình đỉnh và đáy nhu cầu với hàng triệu xe điện sắp tới.

Đây sẽ là một khoảng thời gian đầy thử thách và một số chuyên gia cảnh báo rằng, việc chuyển đổi đơn giản là không thể thực hiện được với lưới điện như hiện tại. Trong bối cảnh đó, việc tránh những quyết định và động thái vội vàng càng trở nên quan trọng hơn, không chỉ đối với ngành điện mà đối với mọi ngành. Điều đó đặc biệt đúng khi lĩnh vực này cảm thấy thiếu các khía cạnh thiết yếu như chuyên môn của lực lượng lao động và sự sẵn sàng về kỹ thuật số.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy