Tại sao Guyana đòi lại một phần diện tích ngoài khơi chưa thăm dò từ Exxon?

11:29 | 22/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Exxon Mobil Corp và Guyana đang đàm phán về việc trả lại các khu vực ngoài khơi chưa được thăm dò cho Chính phủ Guyana, khi quốc gia dầu mỏ non trẻ này tìm cách thu hút các nhà khai thác mới đến đất nước, Reuters đưa tin.
Guyana tăng xuất khẩu dầu sang châu ÂuGuyana tăng xuất khẩu dầu sang châu Âu
ExxonMobil công bố 2 phát hiện dầu mới ngoài khơi GuyanaExxonMobil công bố 2 phát hiện dầu mới ngoài khơi Guyana
Tại sao Guyana đòi lại một phần diện tích ngoài khơi chưa thăm dò từ Exxon?
Ảnh minh họa

Liên danh do Exxon đứng đầu kiểm soát khai thác ngoài khơi ở Guyana năm nay được yêu cầu trả lại 20% diện tích chưa được thăm dò đã được quy định theo hợp đồng năm 2016.

Diện tích sẽ bao gồm các phần của lô Stabroek, viên ngọc quý rộng 6,6 triệu mẫu Anh (26.800 km vuông) của đất nước, và hai lô khác chưa được khai thác.

Guyana muốn tiếp thị diện tích vừa thu lại cho những công ty khác để tăng tốc độ phát triển kinh tế của đất nước và giảm sự thống trị của tập đoàn Exxon đối với sản lượng năng lượng của họ. Các quan chức đặt mục tiêu thúc đẩy khai thác dầu khí trước khi thực hiện cắt giảm lượng khí thải carbon về 0 vào năm 2050.

Thời hạn hoàn trả đối với 20% phần chưa được khám phá của lô Stabroek là vào tháng 10, một trong những người thân cận với các cuộc thảo luận cho biết. Chính phủ đã đồng ý gia hạn thêm một năm do những khó khăn trong đại dịch COVID-19 khiến một số công việc bị cản trở.

Exxon và các đối tác là Hess và CNOOC đang khai xuất khoảng 375.000 thùng dầu mỗi ngày từ hai giàn ngoài khơi. Tập đoàn đã phê duyệt tổng chi 45 tỷ USD để tăng sản lượng lên gấp ba lần vào năm 2027 với năm giàn khoan dầu.

Một nguồn tin nói rằng các khu vực được trả lại có thể được đưa vào đấu giá cạnh tranh hoặc đàm phán trực tiếp với các chính phủ khác trong các thỏa thuận song phương về thăm dò dầu khí.

Guyana có kế hoạch tổ chức phiên đấu giá cạnh tranh đầu tiên cho các lô dầu vào tháng 8, dự kiến sẽ thu hút các nhà khai thác mới đến đất nước này. Phiên đấu giá sẽ bao gồm 14 khối ngoài khơi bên ngoài các khu vực của tập đoàn Exxon.

Đỗ Khánh

Reuters