SVB sụp đổ là tin xấu cho năng lượng mặt trời quy mô nhỏ

10:51 | 19/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự sụp đổ đột ngột của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) đã gây ra làn sóng chấn động toàn bộ lĩnh vực tài chính và đánh dấu sự thất bại lớn nhất của ngành ngân hàng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
SVB

Là ngân hàng giao dịch công khai duy nhất tập trung vào Thung lũng Silicon và các công ty khởi nghiệp trong 4 thập kỷ, sự sụp đổ chóng vánh đã đặc biệt làm náo loạn cộng đồng đầu tư mạo hiểm và khiến các công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu rơi vào khủng hoảng.

SVB nổi tiếng trong thế giới năng lượng tái tạo vì vai trò quan trọng của nó trong việc hỗ trợ các dự án quy mô nhỏ, bao gồm các dự án năng lượng mặt trời cộng đồng mà các tổ chức khác xa lánh do thủ tục giấy tờ pháp lý và thuế phức tạp cần thiết để ứng trước các khoản vay.

Trong khi nhu cầu về năng lượng mặt trời tại các khu dân cư đã chứng kiến sự bùng nổ trong những năm gần đây, khi ngày càng có nhiều người Mỹ cố gắng góp phần cải thiện tình trạng biến đổi khí hậu, song có một thực tế phũ phàng là không phải ai cũng có thể sử dụng năng lượng mặt trời trên mái nhà của mình.

Rất may, năng lượng mặt trời cộng đồng hứa hẹn sẽ cung cấp năng lượng mặt trời cho hầu hết mọi người trong số 130 triệu hộ gia đình của Mỹ. Các dự án năng lượng mặt trời cộng đồng cho phép các hộ gia đình không thể lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà của họ có thể mua điện từ các trang trại năng lượng mặt trời địa phương, từ đó giúp giảm hóa đơn tiền điện.

Tuy nhiên, sự sụp đổ đáng tiếc của SVB khiến các dự án này gặp nguy hiểm.

Tầm quan trọng của SVB

Trong nhiều thập kỷ, những khách hàng sử dụng điện dân dụng muốn chuyển sang sử dụng năng lượng mặt trời chỉ có hai lựa chọn: Lắp đặt các tấm pin mặt trời của riêng họ hoặc mua năng lượng mặt trời từ công ty điện lực địa phương.

Các tấm pin mặt trời trên mái nhà mang lại nhiều khoản tiết kiệm cho chủ nhà. Nhưng thật không may, chi phí lắp đặt vẫn còn cao với chi phí hệ thống trung bình ở mức khoảng 13.000 USD sau các khoản tín dụng thuế. Hơn nữa, trong khi một số gói năng lượng mặt trời không yêu cầu chi phí trả trước, chúng có nhược điểm lớn là ràng buộc khách hàng vào các hợp đồng nhiều thập kỷ.

Chỉ có khoảng 23% hộ gia đình Mỹ sẵn sàng sử dụng năng lượng mặt trời trên mái nhà. Những khách hàng chọn mua năng lượng mặt trời trực tiếp từ các tiện ích hoặc nhà cung cấp năng lượng bán lẻ không được hưởng đầy đủ lợi ích của việc giảm chi phí năng lượng tái tạo.

Mặc dù năng lượng mặt trời và gió thường là nguồn điện rẻ nhất, nhưng hầu hết các khoản tiết kiệm chi phí này không được chuyển cho khách hàng mà cuối cùng lại rơi vào túi của các nhà bán lẻ.

Tham gia năng lượng mặt trời cộng đồng, một mô hình đơn giản, hứa hẹn cung cấp năng lượng sạch cho bất kỳ ai kết nối với lưới điện chính với giá thấp hơn hóa đơn tiện ích hiện tại của họ. Chưa có tiêu chuẩn quốc gia nào cho những gì cấu thành chương trình năng lượng mặt trời cộng đồng, nhưng tiền đề cơ bản là khách hàng mua cổ phần trong trang trại năng lượng mặt trời mới trong khu vực dịch vụ của họ; các nhà phát triển xây dựng nó và điện được tạo ra sẽ đi vào lưới điện chính.

Những khách hàng tham gia kế hoạch kể trên sau đó nhận được các khoản tín dụng giúp cắt giảm khoảng 10% hóa đơn tiện ích của họ. Năng lượng mặt trời cộng đồng cung cấp các hợp đồng linh hoạt giúp tiết kiệm năng lượng bằng cách xây dựng các mảng năng lượng mặt trời quy mô lớn. Các nhà phát triển đăng ký khách hàng trước nhiều tháng với nhiều dự án năng lượng mặt trời hoàn thành trong một năm hoặc ít hơn. Nhiều gói cho phép khách hàng hủy với thông báo trước vài tuần hoặc vài tháng. Mặc dù đã có từ một thập kỷ trước, nhưng khái niệm về năng lượng mặt trời cộng đồng chỉ mới bắt đầu thực sự "cất cánh" gần đây.

Hiện tại, năng lượng mặt trời cộng đồng chiếm 5,6GW trong tổng số 97,2GW công suất năng lượng mặt trời được lắp đặt ở Mỹ và dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới. Năng lượng mặt trời cộng đồng có sẵn ở 40 tiểu bang mặc dù chỉ có 20 tiểu bang và Quận Columbia đã thông qua luật năng lượng mặt trời cộng đồng. Mức chiết khấu trung bình đối với tỷ lệ tiện ích trên thị trường năng lượng mặt trời cộng đồng là khoảng 10% nhưng cao tới 20% ở New York một phần nhờ vào thị trường cạnh tranh hơn.

Theo BloombergNEF, vẫn chưa rõ SVB đã cung cấp bao nhiêu tài chính cho các nhà phát triển năng lượng mặt trời cộng đồng. Tuy nhiên, trang web của SVB cho biết họ đã cam kết cung cấp 3,2 tỷ USD cho các dự án đổi mới về năng lượng sạch, dẫn đầu hoặc tham gia vào 62% nguồn tài chính cho các dự án phát triển của Mỹ và có hơn 1.550 khách hàng trong lĩnh vực công nghệ khí hậu.

BloombergNEF ước tính rằng, giai đoạn 2020 - 2022, SVB đã tài trợ khoảng 357 triệu USD cho năng lượng mặt trời dân dụng, không bao gồm năng lượng mặt trời cộng đồng, hoàn toàn không phải là một khoản tiền đáng kể.

Còn nhiều mối lo

Các ngân hàng khu vực và các nhà đầu tư khác hiện được cho là sẽ can thiệp để khắc phục khủng hoảng, nhưng sẽ vấp phải một số khó khăn.

Kiran Bhatraju, giám đốc điều hành của Arcadia Power Inc., nói: "Các nhà đầu tư tài chính khác sẽ tham gia, nhưng quy trình xử lý sẽ bị đình trệ trong một thời gian cho đến khi những mối quan hệ mới được sắp xếp ổn thỏa".

Bhatraju mô tả SVB là "đối tác đáng tin cậy" của khoảng 60% ngành công nghiệp năng lượng mặt trời cộng đồng. Ông cũng lưu ý rằng Arcadia đã "hành động nhanh chóng" để rút phần lớn tiền của mình khỏi ngân hàng SVB.

Tương tự như vậy, Sunrun đã tìm cách làm dịu cơn hoảng loạn bằng cách lưu ý rằng họ có ít hơn 80 triệu USD tiền gửi tại SVB.

Nautilus Solar Energy cũng cố gắng trấn an các nhà đầu tư bằng cách nói rằng công ty không bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của SVB, trong khi Sunnova mô tả mức độ ảnh hưởng là không đáng kể.

Bình An

vietinbank
ajinomoto