Sri Lanka tiếp tục dùng chè để trả nợ dầu mỏ cho Iran

11:00 | 24/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sri Lanka sẽ tiếp tục dùng chè để thanh toán khoản nợ dầu trị giá 250 triệu USD.
Thị trường LNG toàn cầu phản ứng ra sao khi giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt trở lại?Thị trường LNG toàn cầu phản ứng ra sao khi giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt trở lại?
CNOOC Trung Quốc lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi TanzaniaCNOOC Trung Quốc lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Tanzania
Sri Lanka tiếp tục dùng chè để trả nợ dầu mỏ cho Iran
(Ảnh: REUTERS/Joseph Campbell)

Bắt đầu từ tháng 7/2023, Sri Lanka sẽ bắt đầu xuất khẩu chè sang Iran để giải quyết khoản nợ mua dầu 250 triệu USD, một quan chức của Sri Lanka nói với Reuters vào ngày 23/6.

Một thỏa thuận đã đạt được vào năm 2021, theo đó Sri Lanka sẽ xuất khẩu chè sang Iran hàng tháng để giải quyết khoản nợ đối với lượng dầu mà Iran cung cấp cho Sri Lanka vào năm 2012. Tuy nhiên, quá trình trao đổi này đã bị trì hoãn sau khi Sri Lanka đối mặt với sự thiếu hụt ngoại tệ nghiêm trọng vào năm 2022 khiến nền kinh tế nước này rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong hơn bảy thập kỷ.

Chủ tịch Hội đồng chè Sri Lanka - Niraj de Mel nói với Reuters: "Đây là một động thái kịp thời, qua đây chúng tôi có thể tiếp cận được một thị trường quan trọng. Cả Iran và Sri Lanka đều có thể giao dịch mà không cần phụ thuộc vào đồng USD".

Theo thỏa thuận, Sri Lanka sẽ xuất khẩu 5 triệu USD chè mỗi tháng và sẽ thực hiện trong vòng 48 tháng. Tuy nhiên, Sri Lanka dự định sẽ bắt đầu xuất khẩu với khoảng 2 triệu USD chè/tháng.

Chè là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Sri Lanka. Nước này trở thành quốc gia xuất khẩu chè lớn nhất thế giới vào năm 1995, với 23% thị phần toàn cầu. Trong đó, chè Ceylon nổi tiếng thế giới là loại cây trồng mang về nguồn thu ngoại tệ cao nhất của Sri Lanka, mang về 1,25 tỷ USD cho nước này vào năm 2022.

Iran là một trong những khách hàng mua chè chính của Sri Lanka nhưng tổng lượng xuất khẩu chè từ Sri Lanka sang Iran đã giảm đáng kể từ 128 triệu USD vào năm 2018 xuống còn 70 triệu USD vào năm 2022 do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran gây ảnh hưởng đến sự phát triển thương mại giữa hai nước.

Thời gian qua, một phần đáng kể chè của Sri Lanka hiện được vận chuyển đến Iran thông qua Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), dữ liệu chính thức cho thấy UAE đã tăng hơn gấp đôi lượng nhập khẩu chè của Sri Lanka từ 48 triệu USD vào năm 2018 lên 118 triệu USD vào năm 2022.

Ánh Ngọc

Reuters