Số phận của một đường ống dẫn khí phụ thuộc vào yếu tố địa chính trị

03:03 | 13/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong bối cảnh căng thẳng Ukraine-Nga, Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck đã giải quyết những lo ngại về đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.
Vương quốc Anh: Các mỏ dầu và khí đốt phù hợp với kế hoạch không ròngVương quốc Anh: Các mỏ dầu và khí đốt phù hợp với kế hoạch không ròng
Mỹ không quản ngại khó khăn đi tìm nguồn cung khí đốt thay thế giúp châu ÂuMỹ không quản ngại khó khăn đi tìm nguồn cung khí đốt thay thế giúp châu Âu
Azerbaijan bắt đầu xuất khẩu khí đốt khẩn cấp sang Thổ Nhĩ KỳAzerbaijan bắt đầu xuất khẩu khí đốt khẩn cấp sang Thổ Nhĩ Kỳ
Số phận của một đường ống dẫn khí phụ thuộc vào yếu tố địa chính trị
Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông nói trong chuyến thăm Warsaw: “Ngày nay, chính sách năng lượng luôn mang tính địa chính trị.”

Hôm thứ Sáu 11/2, Thứ trưởng kiêm Bộ trưởng Hành động Khí hậu và các vấn đề Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết việc phê duyệt cuối cùng đối với đường ống Nord Stream 2 - sẽ bỏ rơi các quốc gia trung chuyển truyền thống là Ba Lan và Ukraine và cung cấp khí đốt trực tiếp từ Nga đến Đức qua Biển Baltic - sẽ phụ thuộc vào diễn biến của cuộc khủng hoảng đang diễn ra giữa Nga và phương Tây về Ukraine.

Phát biểu cùng với Phó Thủ tướng Ba Lan kiêm Bộ trưởng Tài sản Nhà nước Jacek Sasin, ông Habeck cho biết cuộc khủng hoảng Ukraine đang diễn ra sẽ ảnh hưởng đến đường ống.

“Ngày nay, chính sách năng lượng luôn mang tính địa chính trị,” Habeck nói.

Sasin cho biết ông rất vui khi biết rằng Habeck không chỉ đơn giản xem xét khía cạnh kinh tế của dự án.

Sasin nói: “Đây là một khoản đầu tư tiếp tục gây ra lo lắng lớn ở Ba Lan. Theo quan điểm của chúng tôi, đường ống không chỉ là mối đe dọa đối với an ninh năng lượng của Ba Lan mà còn đối với châu Âu."

Ông Habeck nói với các phóng viên ở Warsaw rằng người châu Âu nên rất quan tâm đến tình hình đang diễn ra ở miền đông Ukraine. Ông cũng cảnh báo sẽ trừng phạt nếu ngoại giao giưa Nga-Ukraine thất bại.

Ông cũng thừa nhận rằng các biện pháp trừng phạt sẽ không chỉ giáng vào Nga mà còn có tác động trở lại đối với những người thực hiện lệnh trừng phạt.

Ông nói: “Về cơ bản, không có biện pháp trừng phạt nào sẽ không ảnh hưởng đến Đức, Pháp, Mỹ và châu Âu. Nhưng chúng ta đang nói ở đây về chiến tranh ở châu Âu ... có nghĩa là những cân nhắc như vậy phải tính đến sau."

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh