Azerbaijan bắt đầu xuất khẩu khí đốt khẩn cấp sang Thổ Nhĩ Kỳ

13:32 | 11/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Azerbaijan đã lấp đầy khoảng trống nguồn cung khí đốt tự nhiên sau khi dòng khí đốt từ Iran ngừng trệ, với nguồn cung bổ sung từ 4 triệu đến 5 triệu mét khối (mcm) mỗi ngày cho Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 2 trở đi, Fatih Dönmez - Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên công bố vào thứ Tư 10/2.
Nord Stream 2: Đức đã hứa riêng những gì với Mỹ?Nord Stream 2: Đức đã hứa riêng những gì với Mỹ?
Slovakia sẽ tăng gấp đôi lượng khí đốt tới UkraineSlovakia sẽ tăng gấp đôi lượng khí đốt tới Ukraine
Hội đồng Năng lượng Mỹ - EU khuyến khích các nước bán lại khí đốt cho Ukraine và MoldovaHội đồng Năng lượng Mỹ - EU khuyến khích các nước bán lại khí đốt cho Ukraine và Moldova
Người châu Âu không muốn LNG của Mỹ thay thế khí đốt của NgaNgười châu Âu không muốn LNG của Mỹ thay thế khí đốt của Nga
Azerbaijan bắt đầu xuất khẩu khí đốt khẩn cấp sang Thổ Nhĩ Kỳ
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước đó Azerbaijan đã cung cấp 7 mcm khí đốt mỗi ngày cho Thổ Nhĩ Kỳ nhưng nước này đã bổ sung thêm lượng khí đốt do nguồn cung khí đốt từ Iran cho Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa ở mức dự kiến, Dönmez giải thích.

Trong khi đó, Bloomberg cũng cho biết trong một báo cáo ngày 9/2 rằng Azerbaijan đã bắt đầu xuất khẩu 170 mcm "khí khẩn cấp" sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo cáo cho biết, lượng khí cung cấp vào khoảng 5 mcm mỗi ngày, bắt đầu từ tuần cuối cùng của tháng Giêng và sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng Hai.

Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Azerbaijan với 8,5 tỷ mét khối (bcm) vào năm 2021.

Sau khi Iran - một trong ba nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, báo cáo sự cố kỹ thuật vào tháng Giêng và cắt dòng khí đốt đến nước này trong 10 ngày, Tổng công ty Đường ống Dầu khí Nhà nước (BOTAŞ) đã quyết định giảm lưu lượng khí đốt đến các nhà máy điện và người tiêu dùng.

Thổ Nhĩ Kỳ gần như phụ thuộc hoàn toàn vào khí đốt nhập khẩu từ Nga, Azerbaijan và Iran.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện nhập khẩu 44 mcm khí đốt mỗi ngày từ Nga qua đường ống TurkStream, 47 mcm mỗi ngày qua Blue Stream và Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên xuyên Anatolian (TANAP) vận chuyển 17,3 mcm khí đốt mỗi ngày từ Azerbaijan đến Thổ Nhĩ Kỳ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto