Hội đồng Năng lượng Mỹ - EU khuyến khích các nước bán lại khí đốt cho Ukraine và Moldova

11:12 | 10/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hội đồng Năng lượng Mỹ và EU đã tái khẳng định cam kết hợp tác nhằm tránh gián đoạn nguồn cung năng lượng và tài nguyên cũng như đa dạng hóa các nhà cung cấp năng lượng và nhiên liệu cho EU và các nước láng giềng tại cuộc họp thứ chín ở Washington.
EU và Mỹ cam kết hợp tác đảm bảo nguồn  khí đốt khi căng thẳng Ukraine gia tăngEU và Mỹ cam kết hợp tác đảm bảo nguồn khí đốt khi căng thẳng Ukraine gia tăng
Lượng khí đốt từ Nga đến châu Âu qua Nord Stream vẫn đạt mức kỷ lục trong năm 2021Lượng khí đốt từ Nga đến châu Âu qua Nord Stream vẫn đạt mức kỷ lục trong năm 2021
Khí đốt: Bi kịch thảm khốc dành cho cả châu Âu và NgaKhí đốt: Bi kịch thảm khốc dành cho cả châu Âu và Nga
Đường ống Balkan Stream đã cứu Hungary và Serbia khỏi cơn khủng hoảng khí đốtĐường ống Balkan Stream đã cứu Hungary và Serbia khỏi cơn khủng hoảng khí đốt
Hội đồng Năng lượng Mỹ - EU khuyến khích các nước bán lại khí đốt cho Ukraine và Moldova
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cuộc họp của Hội đồng Năng lượng Mỹ có sự tham dự của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm, Đại diện cấp cao về Ngoại giao của Liên minh Châu Âu Josep Borrell, Cao ủy Châu Âu về Năng lượng Kadri Simson, và Đại sứ Pháp tại Mỹ Philippe Etienne - người đại diện cho lãnh đạo Hội đồng Liên minh Châu Âu (EU).

Hội đồng Năng lượng Mỹ nhắc lại việc sử dụng nguồn cung năng lượng như một vũ khí hoặc đòn bẩy địa chính trị là không thể chấp nhận được. Quan điểm này giúp Hội đồng tăng thêm sự ủng hộ các đối tác phía Đông như Cộng hòa Moldova và Ukraine nhanh chóng phục hồi an ninh năng lượng, kể cả là phải sử dụng các dòng khí đốt ngược lại.

Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, Mỹ và EU đã thảo luận về sự cần thiết phải đảm bảo đủ nguồn cung năng lượng cho EU và các nước láng giềng.

Tại cuộc họp, Hội đồng Năng lượng:

- khẳng định Ukraine tiếp tục là đối tác quan trọng của cả Brussels và Washington, đồng thời là nước trung chuyển khí đốt chiến lược cho EU;

- tiếp tục ủng hộ việc khám phá các tuyến đường vận chuyển khí đốt mới từ EU đến Ukraine;

- nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục hỗ trợ quá trình đồng bộ hóa mạng lưới điện của Ukraine và Moldova với Mạng lưới châu Âu lục địa.

Như đã xác nhận trong thỏa thuận ngày 15/6/2021 giữa EU và Mỹ, Hội đồng Năng lượng Mỹ-EU là diễn đàn điều phối xuyên Đại Tây Dương hàng đầu về các vấn đề năng lượng chiến lược.

Như chúng tôi đã báo cáo, Gazprom của Nga đã giảm vận chuyển khí đốt qua Ukraine tới 57%.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh