Khí đốt: Bi kịch thảm khốc dành cho cả châu Âu và Nga

03:04 | 09/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo một báo cáo của công ty tư vấn Wood Mackenzie của Anh, kho dự trữ khí đốt ở châu Âu sẽ hết sau sáu tuần nếu phương Tây quyết định chặn nguồn cung khí đốt từ Nga.
Gazprom không đưa ra công suất đường ống dẫn khí Yamal quý II và quý III tại phiên đấu giáGazprom không đưa ra công suất đường ống dẫn khí Yamal quý II và quý III tại phiên đấu giá
Tại sao EU cần tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom?Tại sao EU cần tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom?
Châu Âu đang Châu Âu đang "cuống cuồng" đi tìm nguồn cung khí đốt
Gazprom vừa ký thỏa thuận bán lượng khí đốt lớn cho Trung Quốc trong 30 nămGazprom vừa ký thỏa thuận bán lượng khí đốt lớn cho Trung Quốc trong 30 năm
Khí đốt: Bi kịch thảm khốc dành cho cả châu Âu và Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn này nói thêm rằng trong bất kỳ kịch bản địa chính trị nào, có nguy cơ Liên minh châu Âu sẽ phải tiếp cận mùa đông 2022-2023 với trữ lượng khí đốt thấp kỷ lục.

"Nếu tất cả các dòng khí ngừng hoạt động ngày hôm nay, kho chứa khí đốt hiện có sẽ hết sau 6 tuần; nhu cầu khí đốt sẽ không được đáp ứng; và nếu sự gián đoạn này kéo dài, lượng khí tồn kho sẽ không thể được phục hồi trong suốt mùa hè", các chuyên gia của Wood Mackenzie nhận định trong trường hợp trên, châu Âu sẽ phải đối mặt với một tình huống thảm khốc là khí đốt trong kho gần như bằng không cho mùa đông tới.

Các nhà phân tích của công ty này nhận thấy chính phủ các nước châu Âu không thể ngăn chặn hàng nhập khẩu từ Nga ngay cả khi có cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

"Sẽ không thể tìm được khối lượng thay thế để đáp ứng 28% nhu cầu hằng năm.”

Công ty tư vấn lưu ý: "Kịch bản này cho thấy châu Âu đã phụ thuộc vào khí đốt của Nga như thế nào và vai trò quan trọng của ngoại giao và sự nhạy cảm thương mại phải đảm bảo nguồn cung tiếp tục chảy".

Wood Mackenzie hy vọng lượng khí đốt nhập khẩu qua đường ống từ Nga "sẽ tăng 20% ​​so với mức thấp nhất của tháng 1 trong vài tháng tới, phù hợp với công suất đặt trước vào cuối năm 2021."

Châu Âu cần lượng khí đốt bổ sung không chỉ để trải qua mùa đông này mà còn để chuẩn bị cho mùa đông tiếp theo.

"Ngay cả khi khí đốt qua đường ống của Nga tiếp tục chảy qua mùa xuân và mùa hè, thì mùa đông 2022/23 sẽ bắt đầu giống như mùa đông này - với lượng khí đốt dự trữ ở mức thấp kỷ lục, "các nhà phân tích nói.

Tuy nhiên, nếu quá trình vận chuyển qua Ukraine bị gián đoạn, thì để tránh "khủng hoảng năng lượng", châu Âu sẽ phải "sử dụng mọi đòn bẩy trong hệ thống năng lượng, các nhà phân tích lưu ý.

"Nga cũng có nhiều thứ để mất - không những mất danh tiếng là nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy; và Nord Stream 2 có nguy cơ trở thành con voi trắng. Châu Âu có nên lựa chọn loại bỏ khí đốt của Nga hay không, đó là một tín hiệu lạc quan đối với các nhà cung cấp LNG ở Mỹ, Qatar…, "các nhà phân tích kết luận.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto