Gazprom không đưa ra công suất đường ống dẫn khí Yamal quý II và quý III tại phiên đấu giá

10:50 | 08/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Gazprom của Nga đã không đăng ký khả năng xuất khẩu khí đốt qua đường ống Yamal-Europe sang châu Âu trong quý II hoặc quý III (kết quả đấu giá cho thấy hôm 7/2) do dòng chảy vẫn đảo ngược về phía đông.
Gazprom vừa ký thỏa thuận bán lượng khí đốt lớn cho Trung Quốc trong 30 nămGazprom vừa ký thỏa thuận bán lượng khí đốt lớn cho Trung Quốc trong 30 năm
Căng thẳng Nga - Ukraine khiến nguồn cung bị thắt chặt đẩy giá năng lượng tăng cao kỷ lụcCăng thẳng Nga - Ukraine khiến nguồn cung bị thắt chặt đẩy giá năng lượng tăng cao kỷ lục
Gazprom không đưa ra công suất đường ống dẫn khí Yamal quý II và quý III tại phiên đấu giá
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá khí đốt cao đã không khuyến khích việc mua hàng giao ngay từ Nga, thay vào đó, người mua khai thác khí đốt dự trữ ở châu Âu, nơi mức dự trữ đã giảm xuống dưới mức trung bình trong 5 năm.

Đoạn đường ống giữa Ba Lan và Đức đã được đảo ngược về phía đông kể từ ngày 21 tháng 12, giúp thúc đẩy giá khí đốt của châu Âu. Giá tăng lên mức kỷ lục 184,95 euro mỗi megawatt giờ (MWh) khi hệ thống Yamal-Europe đảo ngược dòng chảy.

Hôm 7/2, giá khí đốt bán buôn của Hà Lan giao tháng trước (mức chuẩn của châu Âu) đã giảm 2,9% xuống 78,25 euro mỗi megawatt giờ. Gazprom có ​​quyền đăng ký công suất đi về phía Tây trên đường ống Yamal-Europe tại các cuộc đấu giá hàng ngày, hàng tháng và hàng quý.

Phương Tây cáo buộc Nga ngăn chặn các dòng chảy đó để gây áp lực buộc các cơ quan quản lý của EU và Đức phê duyệt đường ống Nord Stream 2 mới giữa Nga và Đức qua Biển Baltic. Nga phủ nhận điều này, nói rằng họ đã hoàn thành đầy đủ các hợp đồng dài hạn và việc thiếu nguồn cung từ phía Tây chỉ đơn giản là phản ánh sự thiếu mua hàng từ châu Âu.

Các cấp quân đội của Nga gần biên giới Ukraine cũng đã gây ra lo ngại ở châu Âu về một cuộc xung đột có thể làm gián đoạn nguồn cung cấp của Nga. Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen cho biết: EU đang đàm phán với Hoa Kỳ và các nhà cung cấp khác về việc tăng cường cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Kết quả đấu giá cho thấy Gazprom cũng không đặt thêm năng lực vận chuyển khí đốt xuất khẩu qua các điểm giao nhau Sudzha và Sokhranovka vào Ukraine trong quý II.

Sản lượng Yamal chảy về phía đông đến Ba Lan từ Đức qua điểm đo Mallnow ở mức 1,52 triệu kWh / giờ (kWh / h), tăng từ 1,07 triệu kWh / h được thấy vào buổi sáng 7/2 và cuối tuần trước.

Nhà điều hành đường ống cho biết đã có những đề nghị cải tạo hoặc đấu thầu đối với nguồn cung cấp khí đốt hướng đông với cùng mức 1,5 triệu kWh / h cho đến sáng hôm 8/2. Thông thường, đường ống này chiếm khoảng 15% lượng khí đốt xuất khẩu hàng năm của Nga sang châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các đề cử công suất cung cấp cho Slovakia từ Ukraine qua điểm biên giới Velke Kapusany, một tuyến đường chính khác để vận chuyển hàng của Nga đến châu Âu, đứng ở mức 847.777 MWh vào hôm 8/2, tăng từ mức 573.699 MWh được đề cử lại vào 5/2 và chỉ thấp hơn mức cao 850.143 MWh vào ngày 1 tháng 2.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy