Gazprom vừa ký thỏa thuận bán lượng khí đốt lớn cho Trung Quốc trong 30 năm

03:03 | 08/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga và Trung Quốc đang củng cố liên minh năng lượng của mình bằng một thỏa thuận mua bán khí đốt dài hạn nữa qua đường ống, trong bối cảnh mối quan hệ căng thẳng giữa Moscow và phương Tây về vấn đề cung cấp khí đốt.
Căng thẳng Nga - Ukraine khiến nguồn cung bị thắt chặt đẩy giá năng lượng tăng cao kỷ lụcCăng thẳng Nga - Ukraine khiến nguồn cung bị thắt chặt đẩy giá năng lượng tăng cao kỷ lục
Nga và Trung Quốc hợp tác thỏa thuận khí đốt 30 năm thông qua đường ống mớiNga và Trung Quốc hợp tác thỏa thuận khí đốt 30 năm thông qua đường ống mới
Thổ Nhĩ Kỳ muốn hợp tác năng lượng nhằm đưa khí đốt của Israel đến châu ÂuThổ Nhĩ Kỳ muốn hợp tác năng lượng nhằm đưa khí đốt của Israel đến châu Âu
Gazprom vừa ký thỏa thuận bán lượng khí đốt lớn cho Trung Quốc trong 30 năm
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nga - nhà cung cấp khí đốt lớn thứ ba của Trung Quốc, đã và đang củng cố mối quan hệ với Trung Quốc - nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào những khách hàng truyền thống từ châu Âu.

Ngày 4/2, Gazprom đã ký một thỏa thuận với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) về việc cung cấp khí đốt qua đường ống cho Trung Quốc qua tuyến đường Viễn Đông trong 30 năm. Khi dòng khí đốt bắt đầu chảy từ Nga sang Trung Quốc sau khoảng thời gian từ hai đến ba năm, dòng khí đốt này sẽ tăng khối lượng thêm 10 tỷ mét khối mỗi năm.

Đáng chú ý, thỏa thuận mua bán trên sẽ được thanh toán bằng đồng euro, phù hợp với nỗ lực của hai quốc gia nhằm đa dạng hóa việc thanh toán bằng tiền tệ ngoài đồng đô la Mỹ.

Việc ký kết hợp đồng mới nhất giữa hai nước là một bước ngoặt quan trọng nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực khí đốt, Gazprom cho biết.

“Ngay sau khi dự án đường ống qua Viễn Đông đạt tối đa công suất, lượng khí đốt cung cấp từ đường ống Nga cho Trung Quốc sẽ tăng thêm 10 tỷ mét khối, tổng cộng là 48 tỷ mét khối mỗi năm (bao gồm cả việc cung cấp qua đường trục khí đốt Power of Siberia),” Gazprom tiết lộ.

“Đây đã là hợp đồng cung cấp khí đốt của Nga cho Trung Quốc thứ hai, và nó là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đối tác và sự tin cậy lẫn nhau giữa hai quốc gia và các công ty của chúng ta. Các đối tác Trung Quốc ở CNPC của chúng tôi đã tự thấy rằng Gazprom là một nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy, ”Alexey Miller, Chủ tịch Gazprom cho biết.

Mạng lưới đường ống Power of Siberia không liên kết với các đường ống dẫn khí đốt đến châu Âu - nơi đã phải đối mặt với giá khí đốt tăng cao do nguồn cung thắt chặt.

Nga vẫn là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất của châu Âu tuy nhiên các quốc gia phương Tây lo ngại rằng nguồn cung từ Nga vốn đang căng thẳng có thể bị gián đoạn trong trường hợp xung đột Nga - Ukraine.

Năm 2014, Gazprom và CNPC đã ký thỏa thuận mua bán 38 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm trong thời hạn 30 năm, được cung cấp qua tuyến đường phía đông (đường ống dẫn khí Power of Siberia).

Vào tháng 1/2022, người ta đã nghiên cứu xong tính khả thi cho dự án xây dựng đường ống dẫn khí Soyuz Vostok. Đường ống này sẽ trở thành phần mở rộng của đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia 2 của Nga trên lãnh thổ Mông Cổ và có thể cung cấp tới 50 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm cho Trung Quốc.

Khí đốt của Nga từ đảo Sakahalin ở Viễn Đông của nước này sẽ được vận chuyển qua đường ống mới xuyên biển Nhật Bản đến tỉnh Hắc Long Giang phía đông bắc Trung Quốc, theo Reuters.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh