Nga và Trung Quốc hợp tác thỏa thuận khí đốt 30 năm thông qua đường ống mới

03:03 | 06/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã đồng ý một hợp đồng 30 năm cung cấp khí đốt cho Trung Quốc thông qua một đường ống mới và sẽ thanh toán bằng đồng euro. Điều này củng cố một liên minh năng lượng với Bắc Kinh trong bối cảnh Moscow căng thẳng quan hệ với phương Tây về vấn đề Ukraine và các vấn đề khác.
Gazprom được EU ủng hộ trong cuộc điều tra chống độc quyềnGazprom được EU ủng hộ trong cuộc điều tra chống độc quyền
Khủng hoảng khí đốt của Nga vô tình đẩy than đá lên ngôiKhủng hoảng khí đốt của Nga vô tình đẩy than đá lên ngôi
Nga và Trung Quốc hợp tác thỏa thuận khí đốt 30 năm thông qua đường ống mới
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Gazprom công ty độc quyền về xuất khẩu khí đốt của Nga bằng đường ống, đã đồng ý cung cấp cho tập đoàn năng lượng nhà nước Trung Quốc CNPC 10 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm. Thông tin từ công ty Nga và một quan chức trong ngành có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết hôm 4/2.

Nguồn tin cho biết thêm, thỏa thuận sẽ được giải quyết bằng đồng euro, phù hợp với nỗ lực của hai bang nhằm đa dạng hóa khỏi đô la Mỹ.

Nguồn tin đầu tiên cho biết thêm, các dòng chảy đầu tiên qua đường ống sẽ kết nối vùng Viễn Đông của Nga với đông bắc Trung Quốc, sẽ bắt đầu sau 2-3 năm nữa, nguồn tin cho biết trong các bình luận sau đó là thông báo về thỏa thuận của Gazprom.

Nga đã gửi khí đốt đến Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia, bắt đầu bơm nguồn cung cấp vào năm 2019 và bằng cách vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Họ đã xuất khẩu 16,5 tỷ mét khối (bcm) khí đốt sang Trung Quốc vào năm 2021.

Các cuộc thảo luận giữa hai công ty đã bắt đầu vài năm trước sau khi khởi động Power of Siberia, một đường ống dài 4.000 km (2.500 dặm) gửi khí đốt đến Trung Quốc. Nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán đã tăng tốc gần đây sau khi Bắc Kinh đặt ra mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy