Gazprom được EU ủng hộ trong cuộc điều tra chống độc quyền

03:03 | 05/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những người chỉ trích Gazprom đã phải chịu một đòn giáng mạnh vào hôm 3/2 khi tòa án cấp cao thứ hai của Liên minh châu Âu giữ nguyên quyết định năm 2018, cho phép gã khổng lồ khí đốt của Nga giải quyết một cuộc điều tra chống độc quyền kéo dài mà không phải trả tiền phạt.
Nga tăng cường cung cấp khí đốt qua Ukraine khi căng thẳng gia tăngNga tăng cường cung cấp khí đốt qua Ukraine khi căng thẳng gia tăng
Càng ngày càng có nhiều nước châu Âu mua được khí đốt giá rẻ của NgaCàng ngày càng có nhiều nước châu Âu mua được khí đốt giá rẻ của Nga
Gazprom được EU ủng hộ trong cuộc điều tra chống độc quyền
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ủy ban châu Âu (cơ quan thực thi cạnh tranh của EU) vào năm 2018 đã chấp nhận nhượng bộ của Gazprom, trong đó có cam kết cải cách cấu trúc giá cả và cho phép các đối thủ có chỗ đứng ở Đông Âu. Điều đó cho phép công ty tránh được khoản tiền phạt có thể lên tới 10% doanh thu toàn cầu.

Đối thủ của Ba Lan là PGNiG (PGN.WA), chính phủ Ba Lan và một số quốc gia Đông Âu đã chỉ trích việc dàn xếp này quá mềm mỏng đối với Gazprom, trái ngược với khoản tiền phạt chống độc quyền khổng lồ của EU dành cho gã khổng lồ công nghệ Google của Mỹ.

PGNiG đã phản đối việc giải quyết tại Tòa án chung có trụ sở tại Luxembourg và cũng yêu cầu tòa án hủy bỏ việc từ chối khiếu nại của Ủy ban về các hoạt động bị cáo buộc lạm dụng của Gazprom.

Thỏa thuận này cũng buộc Gazprom, công ty độc quyền xuất khẩu khí đốt của Nga, phải gỡ bỏ các ràng buộc trong hợp đồng khiến khách hàng không thể bán lại khí đốt của mình.

Các phán quyết hôm 3/2 được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm khi Nga đã điều khoảng 100.000 quân đến biên giới Ukraine và EU, mặc dù phụ thuộc nhiều vào việc cung cấp khí đốt của Nga, đang đe dọa Moscow bằng các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nếu nước này tấn công Kyiv.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto