Thổ Nhĩ Kỳ muốn hợp tác năng lượng nhằm đưa khí đốt của Israel đến châu Âu

18:24 | 05/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan hôm 2/2 bày tỏ sự quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc nối lại các cuộc đàm phán với Israel về việc sử dụng khí đốt tự nhiên và vận chuyển nó đến châu Âu, thành ý được đưa ra khi hai nước đang tìm cách cải thiện mối quan hệ song phương đang căng thẳng.
Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị xây dựng đường ống khí đốt dưới biển ĐenThổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị xây dựng đường ống khí đốt dưới biển Đen
Dòng chảy dầu qua đường ống Kirkuk-Ceyhan tiếp tục hoạt động sau vụ nổ ở Thổ Nhĩ KỳDòng chảy dầu qua đường ống Kirkuk-Ceyhan tiếp tục hoạt động sau vụ nổ ở Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ muốn hợp tác năng lượng nhằm đưa khí đốt của Israel đến châu Âu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hợp tác năng lượng sẽ được thảo luận trong chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Israel Isaac Herzog tới Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdoğan nói với các phóng viên trên máy bay của tổng thống sau chuyến thăm Kyiv.

Tổng thống cho biết Herzog’s sẽ có chuyến thăm vào giữa tháng 3, tổng thống cho biết hôm 2/2 trước chuyến công du tới Ukraine, nhấn mạnh rằng cả hai nước đang tìm cách cải thiện mối quan hệ.

Erdoğan nói: “Chúng tôi có thể sử dụng khí đốt tự nhiên của Israel ở đất nước mình, ngoài việc sử dụng nó chúng tôi cũng có thể tham gia vào một nỗ lực chung trong việc vận chuyển nó sang châu Âu”.

“Bây giờ, Chúa đã sẵn lòng và những vấn đề này sẽ nằm trong chương trình nghị sự của chúng tôi với ông Herzog trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ sắp tới.”

Thổ Nhĩ Kỳ và Israel trước đây đã cố gắng hợp tác về nguồn năng lượng, nhưng những cuộc đàm phán đó chưa bao giờ tiến xa.

Erdoğan đã gặp Chủ tịch Chính phủ Khu vực Kurdistan (KRG) Nechirvan Barzani. Khi được hỏi những gì đã được thảo luận, ông cho biết Ankara muốn ký một thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên với Iraq và đang tổ chức các cuộc đàm phán về việc này.

Tuy nhiên, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chỉ trích các chính sách của Israel nhắm vào người Palestine, bao gồm các khu định cư bất hợp pháp ở Bờ Tây và Jerusalem bị chiếm đóng cũng như tình hình nhân đạo ở Gaza.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy