Nord Stream 2: Đức đã hứa riêng những gì với Mỹ?

16:00 | 10/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã hứa với một nhóm chính trị gia Mỹ rằng dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 gây tranh cãi sẽ không tiến triển thêm nếu Nga xâm lược Ukraine, Thượng nghị sĩ Mỹ Mitch McConnell tuyên bố ngày 8/2.
Người châu Âu không muốn LNG của Mỹ thay thế khí đốt của NgaNgười châu Âu không muốn LNG của Mỹ thay thế khí đốt của Nga
Nord Stream 2 và khí đốt có liên quan gì đến tình hình bế tắc ở Ukraine?Nord Stream 2 và khí đốt có liên quan gì đến tình hình bế tắc ở Ukraine?
Nga rất có thể sẽ tăng thêm khí đốt cho HungaryNga rất có thể sẽ tăng thêm khí đốt cho Hungary
Nga chuẩn bị khai thác mỏ khí đốt khổng lồ đang bị Mỹ trừng phạtNga chuẩn bị khai thác mỏ khí đốt khổng lồ đang bị Mỹ trừng phạt
Nord Stream 2: Đức đã hứa riêng những gì với Mỹ?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phát biểu trên mạng cáp C-Span của Mỹ, chính trị gia kỳ cựu của Đảng Cộng hòa tiết lộ rằng ông đã ngồi lại với Scholz để thảo luận về những căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Moscow và phương Tây, và các biện pháp khả thi có thể sử dụng nếu xảy ra cuộc xâm lược quân Nga-Ukraine.

“Tin tốt là Scholz đã xác nhận những gì Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói ngày hôm qua, rằng nếu cuộc xâm lược xảy ra, Nord Stream 2 sẽ không tiếp tục,” thượng nghị sĩ nói. "Tin xấu là điều đó sẽ xảy ra sau một cuộc xâm lược."

Nord Stream 2 là đường ống dẫn khí đốt tự nhiên nối Nga với Đức mà không đi qua bất kỳ nước thứ ba nào. Sau khi đi vào hoạt động, đường ống này sẽ giúp việc vận chuyển khí đốt ít phụ thuộc hơn vào các bên thứ ba, do đó hạ giá khí đốt. Tuy nhiên, đường ống vẫn chưa nhận được chứng nhận, nên vẫn chưa hoạt động.

Tuy nhiên, giờ đây đường ống không chỉ được coi là phương tiện vận chuyển khí đốt mà còn là công cụ địa chính trị mà phương Tây có thể sử dụng làm đòn bẩy đối với Nga. Nếu không nhận được “đèn xanh” từ Đức, Moscow sẽ không thể sử dụng đường ống để đưa khí đốt sang châu Âu.

Bất chấp những tuyên bố công khai từ McConnell và Biden, bản thân Scholz đã nhiều lần từ chối trả lời trực tiếp các câu hỏi liên quan đến đường ống, và nhấn mản ông ủng hộ một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Thay vào đó, ông tuyên bố đất nước của mình sẽ "hành động cùng với các quốc gia khác" liên quan đến tương lai của Nord Stream 2, ngụ ý rằng trước đó ông đã đồng ý riêng với Washington để dừng đường ống này.

Mặc dù không có bất kỳ thông báo công khai nào, nhưng có khả năng Nhà Trắng sẽ bắt Scholz thực hiện cam kết riêng tư của mình để cùng hành động với các đồng minh NATO của Đức.

Việc Scholz không đồng ý công khai chấm dứt Nord Stream 2 có thể là do những mặt trái mà Berlin phải đối mặt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto