Nga chuẩn bị khai thác mỏ khí đốt khổng lồ đang bị Mỹ trừng phạt

03:04 | 10/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Washington đã đưa mỏ khí đốt khổng lồ ở Viễn Đông của Nga vào danh sách đen sau cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2015.
NATO thăm dò khả năng xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới ở châu Âu, tạo thêm căng thẳng cho Nord Stream 2NATO thăm dò khả năng xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới ở châu Âu, tạo thêm căng thẳng cho Nord Stream 2
Lượng khí đốt từ Nga đến châu Âu qua Nord Stream vẫn đạt mức kỷ lục trong năm 2021Lượng khí đốt từ Nga đến châu Âu qua Nord Stream vẫn đạt mức kỷ lục trong năm 2021
Khí đốt: Bi kịch thảm khốc dành cho cả châu Âu và NgaKhí đốt: Bi kịch thảm khốc dành cho cả châu Âu và Nga
Đường ống Balkan Stream đã cứu Hungary và Serbia khỏi cơn khủng hoảng khí đốtĐường ống Balkan Stream đã cứu Hungary và Serbia khỏi cơn khủng hoảng khí đốt
Nga chuẩn bị khai thác mỏ khí đốt khổng lồ đang bị Mỹ trừng phạt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Gazprom có thể khai thác mỏ khí đốt tự nhiên khổng lồ của mình ở Sakhalin – mỏ khí đốt đang bị Mỹ trừng phạt, để cung cấp nhiên liệu xanh cho Trung Quốc theo một thỏa thuận đã ký gần đây, Reuters đưa tin ngày 8/2.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Nga sẽ khai thác khí đốt từ các mỏ, bao gồm cả mỏ Yuzhno-Kirinskoye, mà Washington đã bị trừng phạt vào năm 2015 vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Yuzhno-Kirinskoye là mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất của Gazprom ở Viễn Đông, với trữ lượng lên tới 711,2 tỷ mét khối (bcm) khí tự nhiên và 111,5 triệu tấn khí ngưng tụ. Mỏ được xây dựng để sản xuất 21 bcm khí mỗi năm. Mỏ này cũng chứa dầu vì vậy các lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan đến việc thăm dò hoặc sản xuất dầu hoặc khí đốt ở các vùng nước sâu của Nga. Các lệnh trừng phạt ngăn cản nhiều công ty nước ngoài khai thác hydrocacbon tại các mỏ như vậy.

Tuần trước, Gazprom và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã công bố hợp đồng dài hạn lớn thứ hai về việc cung cấp 10 bcm khí đốt tự nhiên từ vùng Viễn Đông của Nga cho Trung Quốc. Gazprom cho biết, sau khi dự án này đạt hết công suất, lượng khí đốt qua đường ống từ Nga đến Trung Quốc qua tuyến Viễn Đông sẽ đạt 48 tỷ mét khối mỗi năm (bao gồm cả việc cung cấp qua đường ống dẫn khí Power of Siberia).

Theo nhà môi giới Sova Capital, được Reuters trích dẫn, khí đốt cho hợp đồng với Trung Quốc có thể đến từ mỏ Kirinskoye,“hoặc nhiều khả năng là mỏ Yuzhno-Kirinskoye - sẽ đi vào sản xuất vào năm 2023 hoặc 2024”.

“Đó sẽ là mỏ Yuzhno-Kirinskoye, không còn nghi ngờ gì nữa,” một trong nhiều nguồn tin cho biết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh