Serbia thay đổi bản đồ năng lượng của châu Âu

15:06 | 11/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm Chủ nhật 10/12, Serbia đã hoàn thành đoạn đường ống kết nối với một đường ống ở Bulgaria, điều này sẽ cho phép quốc gia Balkan này đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt và giảm sự phụ thuộc vào Nga.
Gazprom bán khí đốt cho Moldova với giá bao nhiêu?Gazprom bán khí đốt cho Moldova với giá bao nhiêu?
Tại sao châu Âu vẫn phải đối mặt với những cú sốc về nguồn cung khí đốt?Tại sao châu Âu vẫn phải đối mặt với những cú sốc về nguồn cung khí đốt?
Serbia thay đổi bản đồ năng lượng của châu Âu
Ảnh minh họa

Đường ống kết nối sẽ giúp toàn bộ hệ thống vận hành từ thị trấn Novi Iskar ở Bulgaria đến thành phố Nis của Serbia, cho phép Belgrade tiếp cận khí đốt từ Azerbaijan và kho cảng LNG ở cảng Alexandroupolis của Hy Lạp.

Công suất đường ống phía Serbia là 1,8 tỷ mét khối/năm, đáp ứng 60% nhu cầu khí đốt hằng năm của nước này.

Ủy ban Châu Âu đã quyên góp 49,6 triệu euro (53,37 triệu USD) để xây dựng đường ống kết nối. 25 triệu euro vay từ ​​Ngân hàng Đầu tư Châu Âu trong khi 22,5 triệu euro do Serbia cung cấp.

Bộ trưởng Năng lượng Serbia Dubravka Djedovic Handanovic cho biết: “Với đường ống kết nối này, chúng tôi đang đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt thay thế, ngoài khí đốt của Nga”.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Tổng thống Bulgaria Rumen Radev đã tham dự buổi lễ khánh thành tại Nis.

Ông Radev nói: “Hôm nay chúng tôi đang thay đổi bản đồ năng lượng của châu Âu.

"Đoạn đường ống kết nối có ý nghĩa quan trọng đối với toàn bộ khu vực. Cuộc xung đột ở Ukraine khiến chúng tôi suy nghĩ về mối quan hệ láng giềng tốt đẹp và sự đùm bọc lẫn nhau."

Ngày 15/11, Serbia đã ký thỏa thuận với Azerbaijan để mua 400 triệu mét khối khí đốt tự nhiên mỗi năm kể từ năm 2024.

Ông Aliyev cho biết: “Nếu vào năm 2021, lượng xuất khẩu khí đốt của chúng tôi sang châu Âu đạt hơn 8 tỷ mét khối một chút thì năm nay khối lượng cung cấp sẽ đạt khoảng 12 tỷ mét khối”.

Ông Aliyev cho biết các nước châu Âu hiện chiếm một nửa tổng lượng khí đốt cung cấp cho Azerbaijan. Ông cho biết, Baku đang trên đà tăng gấp đôi lượng cung cấp khí đốt sang châu Âu lên 20 tỷ mét khối vào năm 2027.

Azerbaijan được châu Âu coi là nguồn nhập khẩu năng lượng thay thế trong bối cảnh bất đồng chính trị sâu sắc với Moscow về cuộc xung đột ở Ukraine và việc Nga cắt giảm mạnh nguồn cung khí đốt.

Yến Anh

Reuters