Serbia bắt đầu đàm phán với Nga về hợp đồng khí đốt dài hạn mới

14:03 | 07/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Serbia đã bắt đầu đàm phán với Gazprom về một hợp đồng khí đốt dài hạn mới, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho biết trong một bài phát biểu đặc biệt trước quốc gia này hôm thứ Sáu 6/5.
EU đưa ra kế hoạch cho một tương lai năng lượng lâu dàiEU đưa ra kế hoạch cho một tương lai năng lượng lâu dài
Yêu cầu của châu Âu đối với khí đốt của Nga vẫn caoYêu cầu của châu Âu đối với khí đốt của Nga vẫn cao
Giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt ngày thứ 3 liên tiếpGiá khí đốt tại châu Âu tăng vọt ngày thứ 3 liên tiếp
Equinor báo cáo doanh thu kỷ lục nhờ giá khí đốt tăng “phi mã” tại châu ÂuEquinor báo cáo doanh thu kỷ lục nhờ giá khí đốt tăng “phi mã” tại châu Âu
Serbia bắt đầu đàm phán với Nga về hợp đồng khí đốt dài hạn mới
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Đối với khí đốt, chúng tôi đang bắt đầu các cuộc trò chuyện với Gazprom về việc mua khí đốt. Chúng tôi phụ thuộc 100% vào khí đốt của Nga, và sẽ phụ thuộc ít nhất hai năm nữa, và có thể hơn. Chúng tôi muốn chuẩn bị một thỏa thuận tốt vào cuối tháng 5”, Vucic nói.

Trước đó, ông Vucic nói nền kinh tế Serbia phụ thuộc 100% vào khí đốt từ Nga, vì vậy Belgrade hy vọng về một "mức giá tốt" trong các cuộc đàm phán về khí đốt sắp tới với Moscow.

Ông cũng nhấn mạnh Belgrade không có giải pháp thay thế khí đốt tự nhiên từ Nga. Thỏa thuận dài hạn về việc cung cấp hydrocacbon của Nga sẽ hết hạn vào ngày 31/5 năm nay và nhà lãnh đạo Serbia nhấn mạnh nước cộng hòa đang nỗ lực ký một hợp đồng dài hạn mới. Vucic giả định nếu dựa trên công thức dầu, giá khí đốt của Nga cho Serbia theo hợp đồng dài hạn mới, có thể dao động từ 450 USD đến 619 USD.

Vào ngày 1 tháng 1, Gazprom bắt đầu cung cấp khí đốt cho Serbia thông qua một tuyến đường mới. Khí đốt được vận chuyển từ Nga qua đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi TurkStream và xa hơn nữa qua Thổ Nhĩ Kỳ. Thông qua hệ thống truyền dẫn khí đốt quốc gia của Bulgaria, sau đó khí đốt đi vào Serbia.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh