Sản lượng LNG của Nigeria vẫn thấp bất chấp cơn khát của châu Âu

07:00 | 23/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lũ lụt lớn, các vấn đề về cung cấp khí đốt ở thượng nguồn và phá hoại đường ống đã khiến cơ sở Nigeria LNG (NLNG) trên đảo Bonny sản xuất dưới công suất rất nhiều so với năm ngoái, với xu hướng tiếp tục vào năm 2023, theo báo cáo của Natural Gas Intelligence (NGI).
Nigeria phục hồi, sản lượng dầu của OPEC tăng mạnhNigeria phục hồi, sản lượng dầu của OPEC tăng mạnh
Sản lượng dầu thô Nigeria đạt 1,3 triệu thùng/ngày trong tháng 2Sản lượng dầu thô Nigeria đạt 1,3 triệu thùng/ngày trong tháng 2
Sản lượng LNG của Nigeria vẫn thấp bất chấp cơn khát của châu Âu
Ảnh minh họa

Xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã “suy giảm kéo dài” kể từ khi NLNG, với công suất 22 triệu tấn/năm, tuyên bố sự kiện bất khả kháng vào tháng 10 năm 2022 do lũ lụt, Ana Subasic, nhà phân tích của Kpler, cho biết.

Kpler nói thêm rằng xuất khẩu LNG của Nigeria đã thấp hơn nhưng ổn định kể từ đầu năm nay.

Subasic cho biết NLNG đã giao 1 triệu tấn LNG cho thị trường toàn cầu với tỷ lệ hiệu dụng 53% trong tháng Giêng.

Tuy nhiên, tình hình dường như đang được cải thiện khi xuất khẩu tăng trở lại 1,07 triệu tấn vào tháng trước, tương đương 63% tổng công suất hàng tháng, sau 4 tháng giảm liên tiếp. Kpler cũng dự báo xuất khẩu LNG của Nigeria sẽ đạt 1,22 triệu tấn vào tháng 3.

Mặc dù Nigeria là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất châu Phi và châu Âu đang tìm cách thay thế khí đốt tự nhiên của Nga bằng LNG, Nigeria đã không thể tăng công suất để đáp ứng nhu cầu toàn cầu.

Đất nước này đang bỏ lỡ các cơ hội khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán thị trường sẽ khan hiếm cho đến năm 2026, khi các dự án mới đi vào hoạt động và tình trạng khủng hoảng nguồn cung được giảm bớt.

Không chỉ riêng ở Nigeria, sản lượng đã giảm trên khắp châu Phi. Tại Algeria, Angola, Cameroon, Ai Cập và Guinea Xích đạo, tỷ lệ hiệu dụng đã giảm xuống chỉ còn 58% trong tổng số công suất hóa lỏng 71 triệu tấn một năm.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto